Ông Trump dọa đánh thuế thêm 200 tỉ USD hàng Trung Quốc

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày 18-6 thêm nguy hiểm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ theo đuổi một gói thuế quan mới đánh 10% thuế nhập khẩu lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc. Đe dọa này nhằm đáp trả bước đi trả đũa mới đây của Trung Quốc với gói thuế quan thứ nhất của Mỹ đánh 25% thuế nhập khẩu lên 50 tỉ USD hàng Trung Quốc, áp dụng từ ngày 6-7 tới.

“Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi các hành vi không công bằng liên quan đến việc thu thập tài sản trí tuệ và công nghệ Mỹ. Thay vì thay đổi các hành vi đó, giờ Trung Quốc đang đe dọa các công ty, công nhân, nông dân Mỹ, những người không làm gì sai” – ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 18-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 18-6. Ảnh: REUTERS

“Sau khi tiến trình pháp lý hoàn tất, gói thuế này sẽ có hiệu lực nếu Trung Quốc từ chối thay đổi hành vi của mình, và nếu cứ khăng khăng xúc tiến gói thuế quan mới mà Trung Quốc vừa thông báo với Mỹ” – ông Trump tuyên bố.

“Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc phải cân bằng hơn nữa” – theo ông Trump.

Theo Nhà Trắng, ông Trump đã chỉ đạo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ lên danh mục hàng Trung Quốc nằm trong gói thuế quan đánh lên 200 tỉ USD này.

Ngày 15-6, ông Trump chính thức đánh thuế 25% lên 50 tỉ USD hàng Trung Quốc, đồng thời cho biết đang chuẩn bị một gói thuế quan thứ hai đánh lên 100 tỉ USD hàng Trung Quốc nếu nước này dám trả đũa gói thứ nhất.

Ngày hôm sau, Trung Quốc thông báo bước đi tương tự, sẽ đánh 25% thuế nhập khẩu lên 50 tỉ USD hàng Mỹ.

Sau bước đi này của Trung Quốc, ông Trump đã tăng gói thuế quan thứ hai lên gấp đôi, từ 100 tỉ USD lên 200 tỉ USD – chính là gói thuế ông vừa thông báo ngày 18-6.

Reuters lo ngại Mỹ và Trung Quốc đang tiến rất gần đến một cuộc xung đột thương mại mở, sau khi các cuộc đàm phán đã không thể giải quyết sự bất mãn của Mỹ về các chính sách công nghiệp, sự thiếu mở cửa thị trường của Trung Quốc, và khoản thiếu hụt thương mại 375 tỉ USD của Mỹ.

Không chỉ Trung Quốc, từ ngày 21-6 tới Ấn Độ cũng sẽ tăng thuế nhập khẩu lên 30 mặt hàng Mỹ, trả đũa việc Mỹ áp thuế nhập khẩu lên 241 triệu USD nhôm và thép của mình từ tháng 3. Chưa biết ông Trump sẽ đáp trả Ấn Độ thế nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm