Ông Trump dọa dùng quân sự trừng phạt Venezuela

Ngày 11-8, sau Triều Tiên tới phiên Venezuela bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công.

Họp báo tại New Jersey (Mỹ), ông Trump đe dọa sẽ can thiệp quân sự vào Venezuela, một phản ứng bất ngờ với khủng hoảng chính trị Venezuela.

“Người dân đang phải chịu đựng và chết dần. Chúng tôi có nhiều phương án với Venezuela, bao gồm cả phương án quân sự nếu cần thiết” - ông Trump nói với các nhà báo.

Khi được hỏi liệu lực lượng Mỹ có dẫn đầu một chiến dịch ở Venezuela, ông Trump không trả lời chi tiết, chỉ nói “không nghi ngờ chúng tôi có thể theo đuổi một chiến dịch quân sự”.

Từ trái sang: Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tổng thống Donald Trump, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster họp báo sau cuộc họp ở New Jersey (Mỹ) ngày 11-8. Ảnh: REUTERS

Từ trái sang: Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tổng thống Donald Trump, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster họp báo sau cuộc họp ở New Jersey (Mỹ) ngày 11-8. Ảnh: REUTERS

Venezuela tuần trước thành lập Hội đồng Lập hiến Quốc gia, được xem là ban siêu quyền lực có quyền viết lại hiến pháp. Tổng thống nước này Nicolas Maduro cho đây là biện pháp giúp ổn định đất nước sau cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài. Tuy nhiên, với Mỹ và nhiều nước châu Mỹ, đây là một hình thức nhằm củng cố quyền lực của ông Maduro trong bối cảnh làn sóng phản đối ngày càng lớn.

Ba năm qua Venezuela chìm trong khủng hoảng kinh tế, khan hiếm thực phẩm, thuốc men, lạm phát quá cao. Đã có hơn 125 người chết vì bạo lực biểu tình phản đối ông Maduro từ tháng 4 đến nay.

Mới vài ngày trước, Mỹ ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào tám chính trị gia hàng đầu Venezuela có vai trò trong việc thành lập Hội đồng Lập hiến.

Venezuela chưa bình luận về phát ngôn đe dọa của ông Trump. Lâu nay chính phủ Venezuela vẫn cho rằng Mỹ có kế hoạch xâm lược Venezuela. Mỹ luôn bác bỏ điều này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon cho biết không hề nhận được chỉ đạo nào từ ông Trump về chuyện tấn công Venezuela, nói báo chí muốn biết thêm thông tin thì hỏi Nhà Trắng.

Mỹ chưa can thiệp trực tiếp vào khu vực từ sau chiến dịch năm 1994-1995 nhằm lật đổ chính phủ quân sự ở Haiti thành lập sau cuộc đảo chính năm 1991.

Không khác lần đe dọa đánh phủ đầu Triều Tiên vài ngày trước, lần này ông Trump cũng hứng chỉ trích vì phát ngôn đe dọa Venezuela.

“Thật khó để tưởng tượng ông Trump có thể nói điều gì nguy hại hơn nữa” -theo ông Mark Feierstein, trợ lý cấp cao của Tổng thống Barack Obama về Venezuela.

Theo nhiều nhà phân tích, lời đe dọa của ông Trump có thể là cái để ông Maduro dựa vào đó tăng uy tín của mình như một người bảo vệ quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm