Ông Trump dọa ‘hủy diệt toàn bộ’ Triều Tiên

Theo Independent ngày 19-9, bắt đầu bài phát biểu ngay sau khi đến trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, ông Trump liền nói rằng thế giới đang đối mặt với các đe dọa từ các quốc gia lừa đảo và những kẻ khủng bố cùng những kẻ cực đoan. Các chính phủ lừa đảo không chỉ ủng hộ quân khủng bố mà còn đe dọa các quốc gia khác bằng vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất cho nhân loại, ông Trump nói nhắc tới vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, trong đó các nhà ngoại giao Triều Tiên ngồi hàng ghế đầu cách ông vài mét, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không còn lựa chọn nào ngoài hủy diệt toàn bộ Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không dừng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu trước phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh: AP

“Nếu buộc phải tự vệ và bảo vệ đồng minh, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài hủy diệt toàn bộ Triều Tiên. Nhưng hy vọng điều này sẽ không cần thiết” – ông Trump khẳng định, gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “người tên lửa”.

Nhắc tới ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố Triều Tiên dường như đã quyết tâm chọn con đường tự hủy diệt. “Người đàn ông tên lửa này đang trong một sứ mệnh tự giết chết ông ấy và cả chính phủ của ông ấy” – ông Trump nhấn mạnh.

Theo USA Today, Tổng thống Trump đã kêu gọi các phái đoàn tại Liên Hiệp Quốc gia tăng hơn nữa sức ép lên ông Kim Jong-un. “Nếu đông đảo người liêm chính mà không đương đầu với một vài kẻ xấu, thì gian tà sẽ giành phần thắng” – ông Trump nhấn mạnh.

Trong phiên họp tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, phái đoàn Triều Tiên đã bốc thăm ngồi hàng ghế đầu tiên cách không xa bục phát biểu của ông Trump.

Trong suốt 8 tháng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đã leo thang đáng kể. Ông Trump hồi tháng trước đe dọa trút “lửa và cơn thịnh nộ” lên Triều Tiên nếu nước này không chấm dứt việc đe dọa Mỹ. Tuy nhiên, lời đe dọa của ông đã bị Bình Nhưỡng phớt lờ khi hôm 3-9 Triều Tiên cho thử hạt nhân lần 6 và tiếp đó phóng tên lửa bay qua vùng trời Nhật Bản hôm 15-9.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm