Ông Trump dọa 'xử' các nước NATO không góp đủ tiền

Ông Trump nhấn mạnh Đức là quốc gia “không đóng góp những khoản đáng ra Berlin nên đóng góp và được hưởng lợi rất nhiều”, theo RT.

“Đức nên thể hiện vai trò lãnh đạo của mình trong liên minh bằng cách đóng thêm những khoản chi phí quốc phòng thiếu hụt” - ông Trump nói.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng dự cuộc họp đánh giá cao chiến lược gây áp lực của ông Trump lên các đồng minh, cho rằng điều này “sẽ làm nên sự khác biệt”.

Quan hệ giữa Mỹ và Đức đang gặp một số vướng mắc ngoài vấn đề chi tiêu quốc phòng. Trong ảnh: Là ông Trump và bà Merkel. Ảnh: TWITTER

Thực tế là không phải quốc gia nào cũng sẵn lòng hoặc có khả năng cắt ra tối thiểu 2% GDP để tăng ngân sách quốc phòng tới năm 2025 theo đề nghị của ông Trump trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen hôm 14-5 cho biết Berlin sẽ chỉ tăng tỉ lệ trên lên 1,5% trong bảy năm tới. Bà Von der Leyen cho rằng tài chính không nên là tiêu chí chủ đạo của khối, nhấn mạnh Đức vẫn là quốc gia có đóng góp lớn thứ hai trong NATO. Phát biểu của chính trị gia này gây bất ngờ bởi trước đó vài giờ Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết Đức sẽ trích 2% GDP đóng góp quốc phòng cho khối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm