Ông Trump giải thích vì sao Nga cần trở lại G7

"Chúng tôi đã dành khoảng 25% thời gian của mình để nói về Nga. Tôi đã nghĩ chắc chắn sẽ tốt hơn nếu Nga ở đây" - Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn của hãng Fox News phát sóng hôm 13-6, theo Sputnik.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh ông tuyên bố như vậy không phải ông ủng hộ nước Nga mà vì nước Mỹ và chỉ chọn phương án hiệu quả.

Ông Trump nói 25% thời gian các cuộc họp của G7 là bàn về Nga. Ảnh: MIRROR

Theo RT, ông Trump cho rằng sự hiện diện của Nga trong một nhóm gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ sẽ cho phép các nước này và đặc biệt là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới không chỉ thảo luận mà còn thực sự giải quyết các vấn đề bức xúc.

Nói về người đồng cấp Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Tôi nghĩ rằng mình có thể có mối quan hệ tốt với Tổng thống Putin. Tôi có thể thảo luận tốt hơn với nhà lãnh đạo Nga hơn là thông qua các cuộc điện đàm. Nếu tổng thống Nga có mặt tại cuộc họp, tôi có thể yêu cầu ông ấy cùng làm những điều tốt đẹp cho thế giới, cho nước Nga và cho bản thân mình” - Tổng thống Trump giải thích trong một cuộc phỏng vấn khi đang bay trên chiếc Air Force One.

Theo Tổng thống Trump, không chỉ có Mỹ muốn Nga trở thành đối tác trên bàn thảo luận của G7, tân Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cũng muốn Nga quay lại cơ chế hợp tác này. Các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp cũng ủng hộ Nga trở lại, song yêu cầu trước tiên của họ là việc thực hiện một lộ trình hòa bình hoàn chỉnh để giải quyết xung đột tại Ukraine.

Các lãnh đạo G7 và đại diện Liên minh châu Âu (EU) bàn luận nảy lửa trong hội nghị G7 vừa qua. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 8-6, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng khi ông chuẩn bị lên đường tới Canada dự cuộc họp của nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển G7 rằng "Nga nên tham dự hội nghị. Tại sao chúng ta lại họp mà không có họ? Nga nên là một phần trong đó. Không quan trọng bạn gọi nó là gì. Nó từng là G8. Họ loại Nga khỏi nhóm. Họ nên để Nga trở lại. Chúng ta nên có Nga trên bàn thảo luận".

Bình luận về đề xuất của ông Trump, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga "chưa bao giờ đề nghị để được quay trở lại". "Khi các đối tác phương Tây của chúng tôi quyết định quay trở lại định dạng G7, chúng tôi đã chấp nhận quyết định của họ và làm việc trên các nền tảng khác kể từ đó" - ông Lavrov nói. "Các thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO, BRICS và G20 chia sẻ phương pháp tiếp cận của chúng tôi" - ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

"Các tối hậu thư là không đủ cho G20, ai cũng cần có quyết định ở đó. G20 là cơ chế đạt được đồng thuận. Tôi tin rằng đây là nền tảng hứa hẹn nhất trong tương lai" - hãng tin TASS dẫn lời tư lệnh ngành ngoại giao Nga chỉ rõ.

Tổng thống Trump (trái) và người đồng cấp Nga Putin tại APEC 2017. Ảnh: SPUTNIK

Trước đây, Nga từng tham gia G7. Lúc bấy giờ nhóm được gọi là G8. Tuy nhiên, các lãnh đạo G7 năm 2014 quyết định tẩy chay Nga trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Moscow gây ra bất ổn tại Ukraine và việc nước này sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada năm nay thực tế là một thất bại nữa của các nền kinh tế hàng đầu thế giới khi ông Trump bất ngờ thay đổi ý định khi rút ủng hộ tuyên bố chung của hội nghị. Hội nghị G7 đã không diễn ra trọn vẹn khi ông Trump bỏ về giữa chừng và chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau trên Twitter là “không trung thực và quá nhu nhược” liên quan tới vấn đề thương mại.

Vì vậy theo đánh giá của The Guardian, hội nghị G7 diễn ra ở La Malbaie, Quebec ngày 9-6 đã kết thúc trong “hỗn loạn” và “chia rẽ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm