Ông Trump gọi cựu giám đốc FBI 'quá hèn nhát'

Từ New York ngày cuối tuần 11-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump có lời chỉ trích nặng nề nhất trước nay với cựu Giám đốc FBI James Comey, người bị ông sa thải hơn một tháng trước.

Trên Twitter, ông Trump viết: “Tôi tin những tiết lộ của ông Comey sẽ còn nhiều hơn điều mọi người có thể nghĩ tới”.

“Hoàn toàn trái luật?” - ông Trump đặt câu hỏi về việc ông Comey tiết lộ về các cuộc đối thoại riêng tư với tổng thống cho truyền thông Mỹ, trong đó có lần ông Comey nói là ông Trump làm áp lực để ông thôi điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

“Quá hèn nhát!” - ông Trump tự trả lời cho câu hỏi của mình.

Điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 8-6, cựu Giám đốc FBI Comey tố cáo ông Trump trong một cuộc gặp hồi tháng 2 đã làm áp lực để ông thôi điều tra ông Flynn và ông Trump sa thải ông là nhằm cản trở cuộc điều tra Nga của FBI. Ông Comey bị sa thải trong lúc đang lãnh đạo và đẩy nhanh tiến trình điều tra nghi vấn Nga thông đồng với đội tranh cử ông Trump can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Họp báo ngày 9-6, ông Trump không trực tiếp phủ nhận rằng ông Comey đã nói dối Quốc hội trong cuộc điều trần. Sau đó khi sắp sửa lên chiếc Không lực Một về New Jersey, ông Trump tiếp tục được các nhà báo hỏi về điều này và một lần nữa ông lại không trả lời.

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 9-6. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 9-6. Ảnh: NEW YORK TIMES

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ Cộng hòa ngày 11-6 lên tiếng thúc giục ông Trump một lần làm rõ chuyện ông có các băng ghi âm lại những lần đối thoại giữa ông với ông Comey, cung cấp chúng cho Quốc hội nếu ông có hoặc sẽ phải đối diện lệnh triệu tập của Quốc hội.

“Tôi không hiểu tại sao tổng thống không làm rõ chuyện này luôn một lần, nên tự nguyện giao chúng ra” - theo thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins. Nghị sĩ Susan là thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, đang điều tra mối quan hệ giữa ông Trump với Nga. Bà nhận định cuộc điều trần của ông Comey ngày 8-6 đã diễn ra trung thực và thấu đáo, rằng bà sẵn sàng ủng hộ lệnh triệu tập ông Trump nếu có.

Ngày 9-6, ông Trump cũng một lần bị gây áp lực về việc này. Lúc đó ông đã nói “Tôi sẽ nói với các bạn, có lẽ trong tương lai gần thôi”.

Ngày 13-6, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sẽ là quan chức cấp cao nhất chính phủ Mỹ ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về những lời khai vừa rồi của ông Comey cũng như về quan hệ với Nga.

Các nghị sĩ hy vọng lời điều trần của ông Sessions sẽ giúp tìm ra sự thật các cáo buộc của ông Comey với ông Trump. Trong lời khai của ông Comey, ông Sessions có mặt cùng phòng với ông Comey và ông Trump trong cuộc gặp hồi tháng 2. Chính ông Trump đã yêu cầu ông Sessions ra khỏi phòng để nói chuyện riêng với ông Comey, bảo ông Comey bỏ qua điều tra ông Flynn. Ông Comey còn cho biết ông Sessions khi đó đã không trả lời khi ông phàn nàn rằng ông không muốn “ở lại một mình với tổng thống lần nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm