Ông Trump gửi thư chúc Tết ông Tập, mong muốn hợp tác

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-2 gửi một bức thư đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết.

Trong thư, Tổng thống Trump chúc mừng năm mới Đinh Dậu đến Chủ tịch Tập cũng như cám ơn ông Tập đã chúc mừng ông nhậm chức tổng thống Mỹ. Ngoài ra, trong thư ông Trump cho biết mong muốn hợp tác với ông Tập để “phát triển quan hệ xây dựng” mang lại lợi ích cho hai nước.

Bức thư này là lần giao tiếp ở kênh cá nhân đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ, Trung kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20-1. Ông Trump chưa từng nói chuyện trực tiếp với ông Tập từ khi nhậm chức, dù ông Trump đã điện đàm với lãnh đạo gần 20 nước. Tuy nhiên trước đó hai người có trao đổi khi ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11-2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) vừa gửi thư chúc mừng năm mới đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RT

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) vừa gửi thư chúc mừng năm mới đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RT

Bloomberg nhận định ông Trump đang muốn giảm nhẹ căng thẳng với Trung Quốc sau hàng loạt động thái và phát ngôn chỉ trích Trung Quốc. Trước khi nhậm chức, ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, tuyên bố không muốn ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”, chỉ trích Trung Quốc không cứng rắn với Triều Tiên. Mới tuần trước ông Trump tiếp tục chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về chuyện ông Trump gửi thư cho ông Tập. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai nước vẫn duy trì liên lạc thường xuyên.

Người phụ trách công tác liên lạc với phía Mỹ là Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc. Trao đổi với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn tuần trước, ông Dương nói rằng Trung Quốc hy vọng có thể hợp tác với Mỹ để quản lý và kiểm soát các tranh chấp cũng như các vấn đề dễ tổn thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm