Ông Trump hứa vào cuộc, giảm tiền xây tường biên giới

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter tại khu nghỉ dưỡng của ông ở Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Tôi nghe tin bức tường dọc biên giới sẽ có chi phí cao hơn so với dự tính ban đầu của chính phủ. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa tham gia vào quá trình thiết kế hay đàm phán”.

“Một khi tôi can thiệp, chi phí xây dựng sẽ giảm xuống, giống như với chiến đấu cơ F-35 hay chương trình Không Lực Một” – ông Trump khẳng định.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết kinh phí xây dựng một bức tường như vậy ước tính 21,6 tỉ USD. Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump từng đưa ra con số 12 tỉ USD cho kế hoạch này.

Ông Trump hứa vào cuộc, giảm tiền xây tường biên giới ảnh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ông Trump nhắc đến hai vụ mà ông đã ra sức ép thành công, gồm hợp đồng mua 90 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 từ tập đoàn Lockheed Martin với giá 8,5 tỉ USD, giúp Lầu Năm Góc tiết kiệm 728 triệu USD và cam kết kiểm soát chi phí phát triển của hãng Boeing sau khi bị ông Trump tố đội chi phí sản xuất chuyên cơ tổng thống Không Lực Một hơn 4 tỉ USD.

Việc xây dựng một bức tường “Vạn Lý Trường Thành” dọc biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn luồng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ là một trong những cam kết chính của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Trump từng nói sẽ buộc chính phủ Mexico gánh vác chi phí xây dựng nhưng Mexico kiên quyết sẽ không bao giờ chịu một khoản tiền như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm