Ông Trump kháng cáo phán quyết chặn sắc lệnh di trú

Theo CBS News, các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30-3 đã nộp đơn kháng cáo tại Tòa phúc thẩm khu vực số 9 ở San Francisco, tòa án từng phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên của ông Trump. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Thẩm phán liên bang Mỹ Derrick Watson ban hành lệnh cấm vô thời hạn những điều khoản chính trong sắc lệnh di trú mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

“Bộ Tư pháp phản đối mạnh mẽ phán quyết của tòa liên bang. Sắc lệnh hành pháp của tổng thống, vốn nằm trong thẩm quyền hợp pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, đã bị chặn. Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục bảo vệ sắc lệnh này trước tòa”, người phát ngôn của bộ cho biết trong một tuyên bố ngày 30-3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-3 đã ký một sắc lệnh di trú sửa đổi về việc cấm tạm thời công dân của sáu nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Mặc dù đã có sự điều chỉnh so với sắc lệnh đầu tiên hồi tháng 1 nhưng sắc lệnh sửa đổi này vẫn bị phản đối và chỉ trích. Ngày 15-3, một ngày trước khi sắc lệnh có hiệu lực, thẩm phán tòa án liên bang Derrick Watson đã ra phán quyết tạm ngưng thực thi sắc lệnh trên toàn quốc.

Theo Thẩm phán Derrick Watson, sắc lệnh di trú sửa đổi này của ông Trump vẫn không khác mấy so với sắc lệnh trước đó, nó cho thấy sự phân biệt đối xử về tôn giáo và quốc tịch, dựa trên cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông Trump về việc “chặn hoàn toàn người Hồi giáo vào Mỹ”.

Thẩm phán Derrick Watson ngày 29-3 tiếp tục chuyển lệnh cấm tạm thời trước đó thành một lệnh cưỡng chế sơ bộ trong đơn kiện do bang Hawaii soạn. Theo hãng tin Reuters, đơn kiện của bang Hawaii cho rằng sắc lệnh của ông Trump đã vi hiến do có sự phân biệt người Hồi giáo. Với lệnh cưỡng chế này, sắc lệnh di trú sửa đổi của ông Trump sẽ bị kéo dài vô thời hạn, thay vì chỉ tạm thời như trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm