Ông Trump khẳng định không đưa quân vào Syria

Mỹ sẽ không đưa quân vào Syria là lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Fox News ngày 11-4.

“Chúng ta sẽ không đến Syria. Chính sách của chúng ta vẫn không đổi. Chúng ta sẽ không đến Syria”.

Ông Trump khẳng định vụ nã 59 quả tên lửa vào Syria sáng sớm 7-4 là phản ứng với việc chính phủ nước này đánh bom hóa học giết hại dân thường, không phải là khởi đầu của chiến dịch lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Nhiệm vụ lớn của chúng ta là tiêu diệt IS” - ông Trump khẳng định.

Fox News đã hỏi liệu với tư cách một tân tổng thống, ông Trump có thấy khó khăn khi ra quyết định nã tên lửa Syria?

“Rất khó khi phải ra quyết định liên quan đến mạng người. Chúng tôi đã cân nhắc, rồi lại cân nhắc. Chúng tôi đã có thể tấn công với quy mô lớn hơn, nhiều mục tiêu hơn nhưng cũng nghĩ ban đầu như thế là phù hợp. Chúng tôi hy vọng ông ấy sẽ không sử dụng vũ khí hóa học lần nữa” - ông Trump nói.

Tổng thống Trump khẳng định ưu tiên của Mỹ tại Syria vẫn là đánh IS, không phải lật đổ Syria. Ảnh: NEW YORK POST

Tổng thống Trump khẳng định ưu tiên của Mỹ tại Syria vẫn là đánh IS, không phải lật đổ Syria. Ảnh: NEW YORK POST

Có hai suy nghĩ từ lời của ông Trump. Một là làm rõ chủ trương của Mỹ với Syria sau khi các quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ đưa ra những phát ngôn không nhất quán sau vụ Mỹ nã tên lửa Syria sáng sớm 7-4. Bên cạnh đó, cũng sẽ có một bộ phận lớn không chắc ông Trump với tính cách dễ thay đổi và khó đoán có thực sự theo đuổi chủ trương này lâu dài không.

Trong cuộc phỏng vấn ông Trump một lần nữa lại thể hiện sự bất nhất. Dù bản thân năm 2013 từng đề nghị Tổng thống Barack Obama không tấn công Syria nhưng nói với Fox News, ông Trump lại cho rằng tình hình Syria có thể đã tốt hơn nếu ông Obama hành động sớm hơn.

“Những gì tôi đã làm đúng ra nên được làm rất lâu rồi từ thời chính phủ Obama. Tôi nghĩ Syria đã có thể tốt hơn hiện nay”.

Theo ông Trump, việc chính phủ Syria đánh bom hóa học dù đã thỏa thuận với Tổng thống Obama năm 2013 hủy kho vũ khí này khiến ông càng khẳng định thỏa thuận hạt nhân mà ông Obama ký với Iran là vô ích: “Iran sẽ không tuân thủ thỏa thuận”.

Ông Trump đánh giá thế nào về đe dọa từ Nga và về khả năng hợp tác với Tổng thống Vladimir Putin sau vụ này?

“Ông Putin cần phải nhận thấy độ dã man của ông Assad. Hình ảnh Nga sẽ rất xấu nếu gắn liền với ông Assad dùng vũ khí hóa học và bom chùm giết hại dân mình” - ông Trump nói hy vọng sẽ hợp tác được với Nga nhưng khả năng này có xảy ra hay không thì “không biết”.

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria sáng sớm 7-4. Ảnh: NEW YORK POST

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria sáng sớm 7-4. Ảnh: NEW YORK POST

Ông Trump không nói nhiều về Triều Tiên. Khi được hỏi về kế hoạch của Mỹ với Triều Tiên, ông Trump dù không nói trực tiếp sẽ tấn công phủ đầu nhưng có ám chỉ đến khả năng này.

“Chúng tôi gửi đến một hạm đội, rất mạnh. Chúng tôi có tàu ngầm, rất mạnh. Chúng tôi có quân đội tốt nhất. Và tôi sẽ nói, ông ta đang làm điều sai trái” (“ông ta” ở đây là lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un).

Trả lời câu hỏi: “Ông có nghĩ rằng ông ấy tỉnh táo đầu óc không?”, ông Trump trả lời: “Tôi không biết. Tôi không biết. Tôi không biết ông ta. Nhưng ông ta đang làm điều sai trái”.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Trump một lần nữa nhắc lại cáo buộc ông Obama đã nghe lén ông lúc tranh cử.

“Tôi rất thất vọng vì bản thân và đội tranh cử bị nghe lén. Điều này không nên xảy ra nhưng tôi đã được chứng minh là đúng”. Khi được hỏi liệu gần đây ông có liên lạc với ông Obama, ông Trump đã trả lời: “Không”. Hiện vẫn chưa có chứng cứ chứng minh cáo buộc của ông Trump.

Theo Fox News, cuộc phỏng vấn dự tính chỉ kéo dài 15 phút nhưng thực tế đã kéo dài gần gấp đôi. Ông Trump rất tập trung, trả lời mọi câu hỏi, thậm chí còn đề nghị nhà báo hỏi thêm trong khi các trợ lý cố gắng kết thúc để đưa ông Trump đến cuộc hẹn khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm