Ông Trump khen ngợi cuộc chiến ma túy của ông Duterte

Trong một cuộc điện đàm ngắn hồi tháng 4 với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lời chúc mừng và khen ngợi cuộc chiến truy quét tội phạm ma túy của ông Duterte, khác hẳn với quan điểm chính phủ tiền nhiệm Obama.

“Tôi muốn chúc mừng ông vì tôi có nghe về cuộc chiến khó tin đối với nạn ma túy. Rất nhiều nước phải chịu đựng vấn nạn này, chúng ta cũng có, nhưng ông đã làm được một việc vĩ đại và tôi chỉ muốn gọi để nói với ông điều này” – theo một bản ghi âm mà Washington PostThe Intercept thu thập được thông qua một nguồn tin ở Philippines.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) khen ngợi cuộc chiến truy quét ma túy của Tổng thống Philippines Duterte (trái). Ảnh: ODYSSEY ONLINE

Tổng thống Mỹ Trump (phải) khen ngợi cuộc chiến truy quét ma túy của Tổng thống Philippines Duterte (trái). Ảnh: ODYSSEY ONLINE

Sau đó ông Trump chỉ trích Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama – vốn từng công khai chỉ trích cuộc chiến truy quét tội phạm ma túy của ông Duterte là vi phạm nhân quyền vì giết nghi can ma túy không qua xét xử. Đã có khoảng 9.000 người chết trong cuộc truy quét này chỉ trong chưa đầy một năm.

“Tôi hoàn toàn hiểu được điều này và tôi nghĩ chúng ta đã có một tổng thống tiền nhiệm không hiểu điều này” – theo bản ghi âm đã được một quan chức cấp cao chính phủ Trump xác nhận tính xác thực.

Về phần mình, nói chuyện với ông Trump trong cuộc điện đàm, ông Duterte gọi vấn nạn ma túy là “sự trừng phạt với quốc gia mình”.

Nhà Trắng hồi tháng 4 cũng có đề cập cuộc điện đàm này nhưng chỉ công khai nội dung ông Trump đã mời ông Duterte sang thăm Mỹ. Diễn biến mới này khiến không chỉ các thành viên Nhà Trắng ngạc nhiên mà dẫn đến sự chỉ trích của nhiều nhóm nhân quyền.

Ngoài ra, việc ông Trump ủng hộ chiến dịch của ông Duterte là bước thay đổi lớn so với chính sách của người tiền nhiệm Obama. Tháng 9-2016, ông Obama cho biết sẽ nêu vấn đề này ra trong cuộc gặp với ông Duterte bên lề hội nghị ASEAN. Ông Duterte đã gọi ông Obama là “đồ con hoang”. Cuộc gặp sau đó bị hủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm