Ông Trump khen ngợi ông Tập là 'người đặc biệt'

“Lúc này, không may là cán cân thương mại rất không công bằng. Tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc. Tôi đánh giá cao Trung Quốc” - Tổng thống Trump phát biểu tại một cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 9-11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ra tuyên bố chung tại Đại Lễ đường nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 9-11. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump(trái)và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ra tuyên bố chung tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 9-11. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump cho rằng để xảy ra tình trạng này là do các chính phủ trước của Mỹ “đã cho phép chuyện này đi quá xa”, đồng thời ông khẳng định “chúng tôi sẽ mang lại sự công bằng”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có mặt tại cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp. Trong buổi họp báo chung của hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trực tiếp khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: "Ngài là một người rất đặc biệt". Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự khâm phục với sức mạnh và năng lực trong công việc của Chủ tịch Tập. Tổng thống Trump cũng nói hai ông rất “tâm đầu ý hợp”.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng chuyện Mỹ và Trung Quốc thỉnh thoảng có chuyện bất đồng là “tự nhiên”, dù thế hai nước vẫn cần hợp tác với nhau trong rất nhiều vấn đề quan trọng. Trong buổi tuyên bố chung, ông Tập khẳng định: "Tôi đã nói với ngài tổng thống rằng Thái Bình Dương đủ lớn cho cả Trung Quốc và Mỹ". Trước đó, ông Tập khẳng định quan hệ Mỹ-Trung đang đứng trước khởi điểm mới, theo The New York Times.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ đón chính thức tại Đại Lễ đường nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng 9-11. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ đón chính thức tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng 9-11. Ảnh: REUTERS

Trước cuộc gặp này, hai lãnh đạo đã có cuộc hội đàm. Trong tuyên bố chung sau hội đàm, Tổng thống Trump chỉ trích mạnh Triều Tiên, cho biết ông và Chủ tịch Tập cùng chia sẻ mục tiêu chung “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc hành động nhiều hơn nữa, đồng thời nói thêm: Là một lãnh đạo nhiều sức mạnh, Chủ tịch Tập có thể hành động nhanh chóng một khi ông quyết định.

“Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng và nhanh chóng. Và tôi kêu gọi Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc làm việc tích cực vì điều này. Tôi biết một điều về ngài chủ tịch Trung Quốc, nếu ông ấy tích cực, mọi thứ sẽ đâu vào đó”, theo Tổng thống Trump.

Phái đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi hội đàm với phái đoàn Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại Lễ đường nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 9-11. Ảnh: REUTERS

Phái đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi hội đàm với phái đoàn Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 9-11. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump cho rằng mình và Chủ tịch Tập có một số giá trị tương đồng, đặc biệt về an ninh quốc gia. “Tôi cảm thấy được khuyến khích rất nhiều thông qua các cuộc đối thoại, đặc biệt cuộc đối thoại tối qua với Chủ tịch Tập. Chúng tôi rất tương đồng nhau về vấn đề an ninh. Cả hai chúng tôi đều mong muốn điều này cho đất nước mình và cho thế giới” - Tổng thống Trump nói.

Tại cuộc họp báo chung, cả hai lãnh đạo đều không nhận câu hỏi nào từ nhà báo, thay vào đó Tổng thống Trump có những lời ấm áp ghi nhận sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch Tập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm