Ông Trump muốn tìm cách truy tố bà Hillary Clinton?

Tối 21-7 (giờ địa phương), đại diện tranh cử tổng thống Mỹ bên đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ có bài phát biểu nhận đề cử tại đại hội đảng.

Truyền thông Mỹ trong đó có hãng tin Reuters đã thu thập bản thảo bài phát biểu của ông Trump. Đội thực hiện chiến dịch tranh cử của ông Trump không xác nhận hay phủ nhận tính xác thực của bản thảo bài phát biểu.

 Ông Trump cho biết sẽ truy tố đối thủ Hillary Clinton vì tội tham nhũng, làm việc không hiệu quả trong nhiệm kỳ làm ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Barack Obama, sẽ lật lại vụ bà Clinton dùng địa chỉ email riêng trong thời làm ngoại trưởng.

Ông Trump sẽ truy tố bà Clinton nếu làm tổng thống.
Ông Trump sẽ truy tố bà Clinton nếu làm tổng thống. Ảnh: REUTERS

Ông Trump sẽ chỉ trích các chính sách của bà Clinton đã dẫn tới sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong khi với nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ thì nguyên nhân là do Tổng thống George W. Bush đã khơi mào cuộc chiến Iraq. Ông Trump cũng sẽ chỉ trích việc bà Clinton nhận hàng ngàn người tị nạn Syria chạy trốn cuộc nội chiến.

“Di sản của bà Clinton không bắt buộc phải là di sản của Mỹ. Các vấn đề chúng ta đang phải đối mặt là nghèo đói và bạo lực tại nước Mỹ, chiến tranh và tàn phá ở nước ngoài. Các vấn đề này sẽ còn tồn tại mãi nếu chúng ta vẫn cứ tiếp tục trông đợi vào các chính trị gia đã tạo ra chúng.”

Ngoài ra, ông Trump sẽ bàn về vấn đề tội phạm ở nước Mỹ, về bạo lực súng ống đang hoành hành nhiều địa phương của Mỹ, về 180.000 người nhập cư trái phép có hồ sơ tội phạm.

Ông Trump cam kết sẽ nhanh chóng giải quyết vấn nạn bạo lực. “Tôi có một thông điệp gửi đến tất cả các bạn, tội phạm và bạo lực đang hoành hành đất nước sẽ sớm kết thúc. Bắt đầu từ ngày 20-1-2017, an toàn sẽ được khôi phục.” 20-1-2017 là ngày tổng thống mới nhậm chức.

Ông Trump cũng ví mình như một người bạn của tầng lớp bình dân khi nói thành phần trung lưu và các doanh nghiệp vừa sẽ được giảm thuế và các khoản thuế sẽ được đơn giản hóa cho tất cả mọi người.

Các quy định liên bang đã khiến nước Mỹ thất thoát 2.000 tỉ USD/năm sẽ được rà soát lại. Tăng cải thiện hạ tầng giao thông cũng sẽ là một ưu tiên.

Trong bài phát biểu, ông Trump sẽ thể hiện mình như là một người có khả năng giải quyết các vấn đề được xem là nan giải ở Mỹ trong hàng thập niên.

 “Tôi đã bước vào vũ đài chính trị, vì thế sức mạnh này sẽ không còn có thể chèn ép những người không có khả năng tự bảo vệ mình. Không ai rõ hệ thống này hơn tôi, đó là lý do tại sao tôi có thể sửa chữa nó.”

Ông Trump muốn xây một bức tường dọc biên giới với Mexico, cấm người Hồi giáo từ Trung Đông vào Mỹ, thương lượng lại các thỏa thuận thương mại quốc tế. Ông Trump cũng sẽ yêu cầu các đồng minh Mỹ ở châu Âu và châu Á phải chi trả nhiều hơn trong liên minh quân sự với Mỹ.

Những điều này không phải là suy nghĩ chung của đa số đảng Cộng hòa. Và theo Reuters, ông Trump vốn chưa từng có kinh nghiệm chính trường sẽ phải nỗ lực thể hiện tốt hơn để tăng cơ hội vào Nhà trắng. Các cuộc thăm dò hiện tại tại Mỹ cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà Clinton đang cao hơn ông Trump. Đại hội đảng Dân chủ sẽ diễn ra tuần tới tại Philadelphia (bang Pennsylvania).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm