Ông Trump: Mỹ không cần TQ vẫn 'trị' được Triều Tiên

Theo RT, vài ngày trước thềm diễn ra cuộc gặp chính thức giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida (Mỹ), ông Trump tiết lộ rằng nếu Bắc Kinh không tận dụng sức ảnh hưởng của mình gây sức ép lên Triều Tiên để chấm dứt chương trình hạt nhân thì Washington sẽ tự làm một mình.

“Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc hoặc sẽ quyết định giúp đỡ chúng tôi (Mỹ) trong vấn đề Triều Tiên hoặc họ không làm gì cả. Nếu họ đồng ý thì việc đó sẽ tốt cho họ, còn nếu họ không đồng ý thì sẽ không có ai được hưởng lợi ở đây” - RT dẫn lời Tổng thống Trump nói trong bài phỏng vấn được đăng trên Financial Times hôm 2-4.

Triều Tiên phóng cùng lúc bốn tên lửa đạn đạo ngày 7-3. Ảnh: AP

Tổng thống Trump còn nói rằng Mỹ sẽ sử dụng đòn bẩy “thương mại” để buộc Trung Quốc gây sức ép lên Triều Tiên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump được hỏi về việc liệu ông có cân nhắc một phương án “mặc cả lớn” với Trung Quốc, trong đó Bắc Kinh sẽ đồng ý gây sức ép với Bình Nhưỡng với điều kiện Mỹ phải rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên, hay không. Ông chủ Nhà Trắng cho biết: “Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi vẫn sẽ giải quyết. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói”.

Vị tỉ phú New York nói rằng ngay cả khi hành động một mình, Mỹ sẽ “hoàn toàn” thành công trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. RT cho biết các trợ lý an ninh quốc gia của ông Trump đã soạn thảo một danh sách các lựa chọn, gồm cả kinh tế và quân sự, để ông Trump có thể sử dụng chống lại các đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đang tích cực thúc đẩy phát triển vũ khí tinh vi để theo kịp sức mạnh của Mỹ và các đồng minh Mỹ trong khu vực. Trong năm năm cầm quyền, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân cùng với phát triển nhiều vũ khí tên lửa đạn đạo tầm xa. Hôm 22-3, Bình Nhưỡng đã phóng thành công tên lửa thứ ba của nước này kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm