Ông Trump nói không có ghi âm đối thoại Giám đốc FBI

Ngày 22-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông đã không ghi âm hay sở hữu bất kỳ băng ghi âm nào các cuộc đối thoại giữa ông với Giám đốc FBI James Comey – người bị ông sa thải ngày 9-5 vừa qua.

“Tôi không biết có các băng ghi âm các cuộc đối thoại giữa tôi với ông James Comey hay không. Nhưng tôi đã không thực hiện điều đó, và cũng không sở hữu các băng ghi âm đó” – ông Trump viết trên Twitter.

Vài ngày sau khi sa thải ông Comey, ông Trump lên tiếng đe dọa ông Comey cẩn thận trong phát ngôn vì có thể ông có các băng ghi âm đối thoại giữa hai người và sẽ tung ra chống lại ông Comey.

“James Comey tốt hơn nên hy vọng không có băng ghi âm nào các cuộc đối thoại giữa chúng tôi, trước khi ông ấy rò rỉ thông tin cho báo chí” – ông Trump viết trên Twitter ngày 12-5.

Ông Trump (trái) gặp ông Comey vài ngày sau nhậm chức. Ảnh: NEW YORK TIMES

Ông Trump (trái) gặp ông Comey vài ngày sau nhậm chức. Ảnh: NEW YORK TIMES

Các nghị sĩ đang điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 đã yêu cầu ông Trump và Nhà Trắng làm rõ có các băng ghi âm này không, nếu có thì phải nộp lại cho bên điều tra. Và ngày 22-6, dù ông Trump thừa nhận không có băng ghi âm nhưng vẫn có nghị sĩ đặt câu hỏi.

“Nếu tổng thống không có băng ghi âm tại sao ông ấy lại nói khác? Có phải ông ấy muốn lừa dối công luận? Có phải ông ấy muốn đe dọa để ông Comey im lặng? Và nếu thế thật thì có phải ông ấy cũng đã làm một số động tác để ngăn các nhân chứng khác lên tiếng?” – nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện chất vấn.

Cùng ngày, trước khi ông Trump thừa nhận trên Twitter, CNN cho biết hai lãnh đạo tình báo Mỹ đã khai với các nhà điều tra bằng ông Trump đề nghị họ phủ nhận mối liên quan giữa đội tranh cử của mình với Nga. Hai lãnh đạo này là Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers. Hai ông Coats và Rogers cho biết họ ngạc nhiên và cảm thấy không thoải mái với đề nghị của ông Trump nhưng không làm theo.

Hai ông Coats và Rogers tuần trước đã gặp Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và Ủy ban Tình báo Thượng viện liên quan đến cuộc điều tra Nga. Ông Mueller vốn là cựu Giám đốc FBI, được Bộ Tư pháp bổ nhiệm lãnh đạo cuộc điều tra độc lập Nga can thiệp bầu cử - vì áp lực dư luận sau khi ông Comey bị sa thải.

Ngày 8-6, ông Comey đã có cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, tố cáo ông Trump sa thải mình nhằm cản trở cuộc điều tra Nga của FBI. Theo ông Comey, ông Trump đã yêu cầu ông thôi điều tra liên hệ giữa cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn với Nga.

Cáo buộc đội tranh cử ông Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử ảnh hưởng lớn đến lịch trình hoạt động của chính phủ Trump trong 5 tháng đầu nhiệm kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm