Ông Trump nói Mỹ đang thua ở Afghanistan

Theo kênh Press TV, trong cuộc họp tại phòng Tình huống ở Nhà Trắng hôm 19-7, Tổng thống Trump cho biết ông muốn sa thải tướng John Nicholson, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, do ông này không cải thiện được tình hình an ninh ở nước này. Mỹ đã đưa lực lượng tới Afghanistan từ 16 năm trước để đánh bại tổ chức khủng bố Taliban nhưng nhóm này vẫn hoạt động mạnh mẽ.

Tướng John Nicholson, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: PRESS TV

Các quan chức nói giấu tên nói với Press TV rằng ông Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford xem xét sa thải tướng Nicholson. “Chúng ta không thể giành chiến thắng. Chúng ta đang thua” – ông Trump than thở như vậy theo lời kể của các quan chức trên.

Ông Nicholson được bổ nhiệm làm tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Afghanistan kể từ tháng 3-2016. Các cố vấn quân sự của Tổng thống Trump được cho là đề nghị sắp xếp một cuộc họp giữa ông Trump và ông Nicholson nhằm giúp họ tháo gỡ lo ngaị, nhưng nhà lãnh đạo Mỹ đã không gặp ông ấy.

Hồi tháng 2, ông Nicholson là người đầu tiên lên tiếng nói cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan rơi vào bế tắc và đề nghị Washington triển khai thêm vài ngàn binh sĩ tới nước này để hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan chống lại các tay súng Taliban. Quân đội Mỹ bắt đầu đặt chân tới Afghanistan vào ngày 7-10-2001 dưới thời Tổng thống George W.Bush để chống khủng bố.

Washington tuyên bố rằng sự hiện diện hàng loạt này của quân đội Mỹ chỉ nhằm mục đích duy trì an ninh trên toàn quốc gia Afghanistan cho tới khi lực lượng quân đội Afghanistan sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm