Ông Trump nói 'phải làm gì đó' với Triều Tiên

“Phải làm điều gì đó” - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức, theo CNN. “Nhất định sẽ thành công trong việc đối phó Bình Nhưỡng. Điều này có thể mất thời gian lâu hơn so với tôi nghĩ. Quá trình có thể lâu hơn so với các bạn nghĩ. Nhưng cuối cùng rồi cũng sẽ thành công theo cách này hoặc cách khác” - ông Trump nói.

Ông Tập nói với người đồng cấp Mỹ rằng Trung Quốc “kiên quyết cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” - tờTân Hoa xã cho biết. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh giải pháp về vấn đề Triều Tiên phải thông qua đối thoại và tham vấn với sự tham gia của cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20. Ảnh: SCMP

Là một đồng minh lâu đời và đối tác thương mại hàng đầu của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh được Washington xem là chìa khóa cho giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Mặc dù ông Trump trong quá khứ đã ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc gây sức ép lên nước láng giềng, song hồi tháng trước ông chủ Nhà Trắng công khai hoài nghi những nỗ lực này không có hiệu quả.

Trong bình luận trước khi diễn ra cuộc gặp với ông Trump ở Hamburg, ông Tập nói rằng “các vấn đề nhạy cảm vẫn còn tồn đọng” trong quan hệ Mỹ-Trung đòi hỏi “một lượng công việc lớn”. Theo thông điệp được truyền tải sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã đạt được ít nhất một số tiến bộ trong các vấn đề đó. Ông Trump nói trên Twitter rằng họ đã có một cuộc trao đổi “ngoạn mục” về thương mại và Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Washington và Bắc Kinh cũng đã phát đi tín hiệu hợp tác quân sự khắng khít hơn. Chủ tịch Tập cho hay bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ “sẽ thực hiện các chuyến thăm hai chiều càng sớm càng tốt” - Tân Hoa xã đưa tin.

Hãng thông tấn này cũng cho biết Trung Quốc sẽ tham gia diễn tập quân sự Vành đai Thái Bình Dương năm 2018. Cuộc diễn tập quân sự này diễn ra hai năm một lần và là cuộc tập trận quân sự hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới.  

Phái đoàn Mỹ dẫn đầu bởi Tổng thống Trump đã có cuộc thảo luận với ông Tập cùng các quan chức lãnh đạo Trung Quốc bên lề G-20.

Về các vấn đề không thuộc quân sự, ông Tập cho biết kế hoạch hành động trong 100 ngày, vốn được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4 với ông Trump tại Florida (Mỹ) đang gặt hái trái ngọt và một kế hoạch kéo dài một năm tiếp theo đang được xem xét, Tân Hoa xã cho biết.

“Trung Quốc và Mỹ đã quyết định tổ chức vòng đầu tiên của đối thoại kinh tế toàn diện vào ngày 19-7 và khai mạc vòng đầu tiên của đối thoại về thực thi pháp luật, an ninh mạng, xã hội và văn hóa vào một ngày gần nhất” - theo Tân Hoa xã. Sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung, Nhà Trắng đã ban hành thông cáo nhưng không cung cấp chi tiết về những vấn đề được Tân Hoa xã đăng.

Các quan chức Nhà Trắng sau đó nói rằng sẽ có một cuộc gặp Mỹ-Trung ở Washington trong tháng này về “đối thoại kinh tế toàn diện”, một trong “những vấn đề thực chất”.

Phát biểu với báo giới hôm 8-7, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin cho hay cuộc thảo luận giữa ông Tập và ông Trump “rất thẳng thắn” và “thực chất”. Ông Mnuchin tiết lộ cuộc gặp giữa ông Tập và ông Trump “kéo dài hơn một tiếng rưỡi đồng hồ và sẽ kéo dài lâu hơn nếu thời gian cho phép”.

Trong một báo cáo dài về cuộc gặp, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập đã nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh về việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc - điều trở thành điểm đáng ngại trong quan hệ Mỹ-Trung. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm