Ông Trump ‘nước rút’ cho mốc 100 ngày

Thông qua ngân sách chính phủ để xây dựng bức tường biên giới Mexico, cùng với đó là tổ chức bỏ phiếu về việc bãi bỏ và thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare. đây là hai vấn đề ưu tiên mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gấp rút hoàn tất trong tuần này, trước thời điểm đánh dấu 100 ngày tỉ phú bất động sản chính thức trở thành nhà lãnh đạo của nước Mỹ.

Ông Trump từ lúc vận động tranh cử đã liên tục cam kết sẽ xây dựng một bức tường biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư đến Mỹ. Cho đến nay ngân sách để xây dựng vẫn chưa được thông qua. Chính quyền ông Trump ước tính phải chi 22 tỉ USD để xây dựng bức tường và trong kế hoạch gửi cho Quốc hội, ông Trump đã yêu cầu số tiền ban đầu là 1,4 tỉ USD.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chạy nước rút để “ghi điểm” trước cột mốc 100 ngày cầm quyền. Ảnh: REUTERS

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus trong cuộc trao đổi với NBC News cho biết ngân sách quốc gia mà chính quyền ông Trump đề xuất đã bao gồm chi phí để xây dựng bức tường biên giới. Số tiền này sẽ đảm bảo cho chính phủ hoạt động tới hết tháng 9 năm nay. Nhà Trắng được cho là đang nỗ lực tiến hành đàm phán với cả Hạ viện lẫn Thượng viện. “Chúng tôi mong muốn những ưu tiên của tổng thống sẽ được cân nhắc” - hãng tin AP dẫn lời ông Priebus.

Tuy nhiên, dự án bức tường lại đang bị các nghị sĩ của đảng Dân chủ kịch liệt phản đối. Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, thậm chí còn mô tả bức tường biên giới này là “vô đạo đức” và “quá đắt đỏ”. Theo bà, khi ông Trump nói sẽ xây dựng bức tường biên giới trong suốt chiến dịch tranh cử, ông ấy chưa bao giờ nói rằng bức tường này sẽ phải tốn hàng tỉ USD từ tiền thuế của người dân. Theo hãng tin AP, nếu như Quốc hội không thông qua ngân sách liên bang mới, bao gồm việc bỏ kinh phí xây dựng bức tường, trước nửa đêm 28-4 thì chính phủ có khả năng phải tạm ngưng hoạt động trong tuần này do… cạn tiền.

Về đạo luật chăm sóc sức khỏe, chính quyền của ông Trump được cho là đang tích cực thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu trong tuần này về việc bãi bỏ và thay thế đạo luật Obamacare, theo tờ Politico. Dự luật mà các nghị sĩ Dân chủ đặt biệt danh là “Trumpcare” hồi cuối tháng 3 đã bị rút lại trước khi được đem ra bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ. Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus cũng xác nhận chính quyền ông Trump muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội vào tuần này.

Tuy nhiên, ông Priebus cũng khẳng định rằng việc bỏ phiếu này không nhất thiết phải tiến hành cho kịp dịp 100 ngày. “Đó là một cuộc chạy đua, không phải chạy nước rút” - ông nói rõ lại quan điểm của Nhà Trắng.

Chính quyền ông Trump đang có một tuần “bận rộn mỗi ngày” để chuẩn bị cho các sự kiện đánh dấu 100 ngày cầm quyền.

Trong tuần này, ông Trump sẽ ký kết sắc lệnh của chính phủ về chính sách năng lượng và nông thôn, gặp gỡ Tổng thống Argentina và dùng bữa tối với các đại sứ Liên Hiệp Quốc và các thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ. Tổng thống cũng sẽ có bài phát biểu trong hội nghị của Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ ở Atlanta. Những trợ lý hàng đầu của Nhà Trắng cũng sẽ đi công tác trên khắp nước Mỹ để thúc đẩy các chính sách của chính quyền.

Vào ngày 29-4 tới, ông Trump dự kiến sẽ tổ chức một cuộc mít-tinh lớn tại bang Pennsylvania để đánh dấu đúng 100 ngày cầm quyền.

________________________________

Obamacare đang gặp rắc rối nghiêm trọng.  Đảng Dân chủ hoặc phải chi số tiền lớn để tiếp tục duy trì nó, hoặc là đạo luật này sẽ chết sớm hơn mọi người nghĩ.

Ông Trump hôm 23-4  đăng tải một thông điệp trên Twitter

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm