Ông Trump sắp gặp ông Putin, Mỹ vẫn thẳng tay trừng phạt Nga

Ngày 8-11, chính phủ Trump tiếp tục áp một đợt trừng phạt nữa lên Nga vì các vấn đề nhân quyền và hoạt động kinh tế ở bán đảo Crimea - lãnh thổ Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014 và việc này Mỹ không công nhận.

Politico dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết đợt trừng phạt này nhắm vào ba cá nhân và chín cơ quan, công ty có hành động ủng hộ gắn kết kinh tế giữa Crimea và Nga, cũng như có hành động mà Mỹ cho rằng vi phạm nhân quyền. Một trong chín cơ quan này là Cơ quan An ninh của Cộng hòa nhân dân Luhansk - lãnh thổ vốn tách ra khỏi Ukraine mà Mỹ không công nhận, chịu ảnh hưởng của Nga. Ngoài ra còn một số công ty hoạt động ở Crimea, bán tài sản chính phủ Ukraine cho các cá nhân thân Nga.

Một trong ba cá nhân bị trừng phạt là ông Andriy Volodymyrovych Sushko, đặc vụ Cơ quan An ninh liên bang Nga, người được cho là đã sử dụng bạo lực với các nhân vật Crimea chống đối.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp sang Paris dự lễ kỷ niệm ngày chấm dứt chiến tranh thế giới thứ nhất. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp sang Paris dự lễ kỷ niệm ngày chấm dứt chiến tranh thế giới thứ nhất. Ảnh: AFP

Theo Politico, diễn biến này cho thấy chính phủ Trump thực tế cứng rắn với Nga hơn những gì ông Trump đã phát ngôn. Ông Trump nhiều lần có lời lẽ tích cực về ông Putin. Trong khi đó, còn nhớ Quốc hội Mỹ năm ngoái ra luật trừng phạt Nga vì can thiệp bầu cử Mỹ và sáp nhập Crimea. Đầu năm nay chính phủ Trump đã áp một số trừng phạt lên Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh, nhân vật vốn thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Đáng nói hơn, đợt trừng phạt mới nhất này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thống nhất sẽ tham dự lễ kỷ niệm ngày chấm dứt chiến tranh thế giới thứ nhất tại Paris (Pháp) vào cuối tuần này. Điện Kremlin tuần này thông báo hai ông sẽ có buổi làm việc ăn trưa. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 7-11, ông Trump nói hai ông sẽ không gặp nhau cho đến hội nghị G20 cuối tháng này ở Argentina.

Nhiều nhà quan sát đang chờ xem liệu hai ông có gặp riêng nhau tại Paris hay không và ông Trump sẽ ứng xử với ông Putin thế nào, liệu có nhẹ nhàng như hồi gặp thượng đỉnh ở Helsinki (Phần Lan) mùa hè rồi hay không. Trong lần gặp này ông Trump không chỉ trích gì ông Putin chuyện Nga can thiệp bầu cử Mỹ, điều mà tình báo Mỹ đã kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm