Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H. R. McMaster:

Ông Trump 'sẽ hành động để chấm dứt vấn đề Triều Tiên’

Không lâu sau khi Triều Tiên phô trương các vũ khí trong cuộc diễu binh hôm 15-4 và phóng tên lửa sáng 16-4, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Tướng H.R. McMaster nói rằng ông Trump sẽ không cho phép chính quyền ông Kim Jong-un sở hữu năng lực gây đe dọa Mỹ.

“Trong khi chúng tôi không muốn tiết lộ liệu chúng tôi sẽ phản ứng như thế nào và việc này sẽ được nói rõ hay không thì rõ ràng rằng Tổng thống Trump sẽ không bao giờ cho phép loại hình năng lực này gây đe dọa nước Mỹ” – Trung tướng H.R. McMaster, người hiện là cố vấn an ninh quốc gia cho ông Trump, trả lời báo ABC News trong cuộc phỏng vấn ngày 16-4.

“Tổng thống sẽ đưa ra hành động liên quan tới lợi ích lớn nhất của người dân Mỹ” - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết. Theo ông, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 16-4 đã cho thấy hành vi khiêu khích, gây bất ổn định và đầy tính đe dọa của Bình Nhưỡng.

Trung tướng H.R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia cho ông Trump. Ảnh: ABC NEWS

“Tôi nghĩ thế giới, gồm cả người dân và lãnh đạo Trung Quốc, hiện tại đều nhất trí rằng đây là một tình huống không thể tiếp tục được nữa. Và tổng thống nói rõ rằng ông sẽ không cho phép nước Mỹ, các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực bị chế độ sở hữu vũ khí hạt nhân này đe dọa” – ông McMaster nói.

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter hôm 13-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông có “sự tin tưởng to lớn” vào khả năng của Trung Quốc trong việc “giải quyết hợp lý vấn đề Triều Tiên”. Tuy nhiên, ông Trump cũng để ngỏ khả năng Mỹ sẽ can thiệp nếu Trung Quốc không giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng. “Nếu Trung Quốc không thể làm như vậy thì Mỹ và các đồng minh của Mỹ sẽ làm!”.

Ông McMaster cho biết hiện ông đang hợp tác với Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ để phát triển “một loạt lựa chọn” để ông Trump phản ứng trong trường hợp Triều Tiên từ chối kết thúc chương trình hạt nhân của nước này.

“Chúng tôi đang làm việc với các đồng minh, đối tác và lãnh đạo Trung Quốc để phát triển một loạt lựa chọn. Tổng thống đã yêu cầu Hội đồng an ninh quốc gia tham gia các nỗ lực cùng Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các cơ quan tình báo của chúng tôi đưa ra các lựa chọn sẵn sàng cho Tổng thống Trump nếu hành vi gây bất ổn của Triều Tiên vẫn tiếp tục” – ông McMaster nói.

Động thái Mỹ ngày càng muốn nhờ đến Trung Quốc để gây áp lực Triều Tiên càng được thấy rõ khi ông Trump trong một động thái bất ngờ đã nói rằng ông sẽ không gắn mác “nước thao túng tiền tệ” cho Trung Quốc. “Tại sao tôi phải gọi Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ khi mà họ hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề Triều Tiên” – ông Trump đăng trên Twitter sáng 16-4 (giờ Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm