Ông Trump sẽ hỏi ‘bí kíp’ đối đầu Nga?

Đây là cuộc gặp được đánh giá là quan trọng nhất của ông Trump trong thời gian làm tổng thống với một lãnh đạo nước ngoài. Với bà Merkel, đây cũng là một cuộc gặp cực kỳ quan trọng. Nhiều quan chức Đức cho biết bà Merkel, một người luôn chú trọng các chi tiết, đã và đang chuẩn bị rất kỹ cho cuộc gặp.

Cuộc gặp giữa bà Merkel và ông Trump sẽ được các nước theo dõi sát, hy vọng thấy được tín hiệu đáng mừng cho tương lai liên minh xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ - châu Âu. Bà Merkel và ông Trump sẽ bàn gì khi thời gian qua hai vị lãnh đạo này đã có nhiều bất đồng về chính sách và giá trị, cả về kinh tế và chính sách đối ngoại?

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) sắp tiếp đón ông chủ Nhà Trắng - Tổng thống Mỹ Donald Trump, chứ không còn là ông Barack Obama - người bạn ăn ý lâu năm. Ảnh: EPA

Ông Trump từng chỉ trích Đức không chi tiêu đủ nhiều cho quốc phòng, đe dọa đánh thuế lên xe hơi Đức nhập khẩu vào Mỹ. Vì vậy, giải thích chi tiêu quốc phòng của Đức sẽ là một chủ đề bà Merkel đề cập với ông Trump trong cuộc gặp, theo Reuters. Đức đang có số thặng dư thương mại với Mỹ khoảng 50 tỉ USD. Đây cũng là một nguồn cơn bất đồng giữa hai nước và nhiều khả năng sẽ được nêu ra trong cuộc gặp. Cố vấn thương mại Peter Navarro của ông Trump cáo buộc Đức lợi dụng đồng euro yếu để chiếm ưu thế về thương mại một cách không công bằng. Về phần mình, bà Merkel luôn nói rằng kiểm soát đồng euro là chuyện của Ngân hàng Trung ương châu Âu chứ không phải của Đức.

Nga cũng sẽ là một chủ đề trong cuộc gặp. Nhiều quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ xin lời khuyên từ bà Merkel nên đối phó với Tổng thống Nga Vladimir Putin như thế nào. Phía bà Merkel cũng lo ngại việc ông Trump thường xuyên hoan nghênh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh sẽ có tác động không tốt đến khối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm