Ông Trump thấy vinh dự nếu gặp ông Kim Jong-un

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg News, Tổng thống Trump cho biết: “Nếu điều kiện phù hợp để tôi gặp ông ấy (Kim Jong-un), tôi nhất định sẽ gặp. Tôi lấy làm vinh dự vì điều đó. Nhắc lại một lần nữa, cuộc gặp sẽ diễn ra trong điều kiện thích hợp. Và tôi sẽ làm điều đó”. Tuy nhiên, ông Trump không nói cụ thể về những điều kiện mà ông cho là phù hợp để cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra.

Liên quan tới vấn đề này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer sau đó cho biết điều kiện để hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên gặp nhau bao gồm việc hủy bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong điều kiện thích hợp. Ảnh: SCMP

“Điểm mấu chốt trong bình luận của Tổng thống Trump là “trong điều kiện thích hợp”. Chúng tôi muốn nhìn thấy khả năng Triều Tiên nghiêm túc trong việc hủy bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và loại bỏ các mối đe dọa đối với khu vực và với chúng tôi thì điều đó luôn có khả năng xảy ra” – ông Spicer nhấn mạnh.

Hôm 28-4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh với các thành viên trong Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ rằng Triều Tiên phải có những bước đi cụ thể để cắt giảm đe dọa từ chương trình vũ khí bất hợp pháp từ nước này gây ra với Mỹ và đồng minh của chúng ta trước khi chúng ta có thể cân nhắc các cuộc hội đàm.

SCMP cho biết, ông Tillerson từng gọi nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Bình Nhưỡng là “vấn đề an ninh cấp bách nhất trên thế giới”. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bất chấp và tiến hành một vụ phóng tên lửa khác chỉ vài giờ sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu tại Liên Hiệp Quốc.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News, Tổng thống Trump cũng cho biết ông sẽ mời nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte hợp tác như một phần trong chiến lược quân sự.

“Philippines rất quan trong đối với tôi cả về mặt chiến lược lãn mặt quân sự”- Trump khẳng định.

Trả lời phóng viên về vấn đề trên, ông Spicer cho biết: “Tôi nghĩ đây là một cơ hội cho chúng tôi làm việc với các quốc gia trong khu vực đó, giúp đóng vai trò quan trọng trong việc cô lập Triều Tiên về mặt ngoại giao lẫn kinh tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm