Ông Trump tố ông Obama thông đồng với Nga

“Lý do cựu Tổng thống Obama không hành động gì sau khi được Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) báo tin Nga can thiệp là ông kỳ vọng bà Clinton sẽ thắng... và không muốn 'xáo trộn tình hình'. Ông ấy đã thông đồng hoặc cản trở. Và rốt cuộc điều đó cũng không mang lại lợi ích gì cho phe Dân chủ cũng như Hillary (Clinton) dối trá" - Tổng thống Trump viết trên Twitter cá nhân ngày 26-6, theo CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người tiền nhiệm Barack Obama tại tòa nhà Quốc hội hồi tháng 1-2017. Ảnh: GETTY

Ngay sau bình luận trên, ông Trump tiếp tục đăng đàn trên Twitter để chỉ trích người tiền nhiệm.

Ông viết: “Câu chuyện thực sự là Tổng thống Obama đã không làm gì sau khi được thông báo về việc Nga can thiệp bầu cử hồi tháng 8. Sau 4 tháng xem xét vấn đề Nga… dưới một chiếc kính lúp, họ không tìm ra “đoạn băng” nào chứng minh người của Trump thông đồng (với Nga). Không có sự thông đồng và cũng không có sự cản trở nào. Lẽ ra tôi phải được xin lỗi”.

CNN cho biết bình luận trên tiếp tục khiến dư luận tò mò vì không biết ông Trump đang cần lời xin lỗi từ ai. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer ngày 26-6 nói rằng các hành động của chính quyền cựu Tổng thống Obama trong vấn đề về Nga đặt ra câu hỏi về động cơ của ông Obama.

Trước đó, hôm 24-6, ông Trump cũng dùng tài khoản Twitter để chỉ trích ông Obama với lời lẽ: “Khi chính quyền Obama được thông báo về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, tại sao lại không hành động?”

Đến ngày 25-6, ông Trump lại tiếp tục chỉ trích ông Obama trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trong chương trình “Fox and Friends”: “Đó là việc làm đáng ngạc nhiên. Nói cách khác, đối với tôi nếu ông ấy đã có thông tin, tại sao ông ấy không làm gì?”

Chính quyền Obama hồi tháng 10-2016 cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm vào các tổ chức thuộc đảng Dân chủ trước ngày bầu cử tổng thống 8-11. Tháng 12-2016, cựu ổng thống Obama ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ xem xét những vụ tấn công mạng và sự can thiệp từ nước ngoài, gửi báo cáo cho ông trước ngày 20-1.

Cộng đồng tình báo Mỹ sau đó kết luận Nga đã tấn công các hòm thư điện tử của các quan chức đảng Dân chủ cấp cao nhằm giúp Trump chiến thắng. Moscow phủ nhận cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm