Ông Trump và ông Obama 'đấu khẩu' quanh Obamacare

Bất đồng quanh việc hủy bỏ và thay thế luật bảo hiểm y tế Obamacare ngày 25-6 dường như lên tới đỉnh điểm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama công khai công kích nhau. “Bủn xỉn” là từ hai ông Trump và Obama viện tới trong quá trình công kích.

Trên Facebook ngày 25-6, ông Obama nói kế hoạch thay thế Obamacare của đảng Cộng hòa “sẽ tăng chi phí, giảm phủ sóng bảo hiểm, giảm bảo vệ người dân, hủy hoại chương trình chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ Medicaid”.

Theo ông, “một chút chỉnh sửa trong vòng hai tuần tới - để các dự luật dễ chấp nhận và dễ thông qua hơn - không thể thay đổi tính bủn xỉn cơ bản của bản chất luật này”.

Sau đó cùng ngày, nói trong cuộc phỏng vấn chương trình Fox & Friends của đài Fox News, ông Trump nói: “Ồ, ông ấy dùng từ ngữ của tôi, “bủn xỉn”. Thật ra tôi muốn thấy một dự luật bảo hiểm y tế đầy rộng lượng của trái tim”.

Ông Trump trước đó xác nhận đã từng chỉ trích dự luật bảo hiểm y tế của Hạ viện thông qua là “bủn xỉn”, tuy nhiên đánh giá dự thảo dự luật của Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua tuần này tốt hơn để thay thế Obamacare.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) đến Nhà Trắng thăm Tổng thống Barack Obama ngày 11-9-2016. Ảnh: EPA
Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) đến Nhà Trắng thăm Tổng thống Barack Obama ngày 11-9-2016. Ảnh: EPA

Thượng viện sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật thay thế Obamacare của mình trong tuần này.

Ngày 25-6, không chỉ hai ông Trump, Obama mà nhiều nhân vật Cộng hòa trong đó có cả nhiều nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ tranh cãi về dự luật của Thượng viện.

Nói với CNN, Bộ trưởng Y tế Tom Price cho rằng “mục tiêu của chúng ta là giảm ưu tiên cho giới nhà giàu”. Tuy nhiên, một số nghị sĩ Cộng hòa khác lại nghi ngờ khả năng này trong các kế hoạch thay thế Obamacare của Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Dean Heller, một trong năm nghị sĩ Cộng hòa công khai phản đối dự luật Thượng viện, cho rằng: “Chẳng có điểm nào trong dự luật cho thấy sẽ giảm ưu tiên cho giới nhà giàu cả”.

Thống đốc John Kasich của bang Ohio cũng phản đối dự luật của Thượng viện, nói với CNN rằng: “Số tiền sẽ dành cho Medicaid sẽ không đủ”.

Trong khi đó, trên chương trình Meet The Press của NBC, nghị sĩ Ron Johnson nói ông muốn Thượng viện hoãn bỏ phiếu về dự luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm