Ông Trump xác nhận rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris

Việc Mỹ sẽ rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris được chính Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ngày 1-6. “Chúng tôi sẽ rút khỏi” – ông Trump nói từ Nhà Trắng, mô tả thỏa thuận là gánh nặng tài chính và kinh tế hà khắc, cho rằng quyết định này tái khẳng định chủ quyền của Mỹ.

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ để mở khả năng thương lượng lại tham gia thỏa thuận Paris, hoặc một thỏa thuận khác nếu nó “công bằng với Mỹ, với doanh nghiệp và công nhân Mỹ, với người dân, người đóng thuế Mỹ”. Theo ông Trump, tới đây Mỹ sẽ ngưng chi tiền cho Quỹ Khí hậu xanh của LHQ – vốn nhận hàng tỉ USD từ các nước giàu để giúp các nước nghèo đối phó với tác động của biến đổi khí hậu như lụt lội, hạn hán...

Lúc mới đắc cử ông Trump đã từng nói: “Thỏa thuận Paris hủy hoại kinh tế, ảnh hưởng xấu đến công nhân, làm suy yếu chủ quyền của chúng tôi, khiến chúng tôi mất ưu thế lâu dài so với các nước khác trên thế giới. Chúng tôi không muốn các lãnh đạo khác hay các nước khác cười vào mình thêm nữa”.

Từ Nhà Trắng ngày 1-6, ông Trump xác nhận sẽ rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris. Ảnh: REUTERS

Từ Nhà Trắng ngày 1-6, ông Trump xác nhận sẽ rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris. Ảnh: REUTERS

Thỏa thuận được 195 nước ký tham gia năm 2015, nhằm cắt giảm khí thải hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu. Với quyết định rút này, cùng với Syria và Nicaragua, Mỹ trở thành 1 trong 3 nước hiếm hoi của thế giới không tham gia thỏa thuận.

Đảng Cộng hòa nhanh chóng lên tiếng quyết định của ông Trump. Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hoan nghênh ông Trump đã xử lý một sai lầm nữa của chính phủ Obama với vấn đề sản xuất năng lượng và việc làm trong nước.

Trong khi đó bộ phận ủng hộ thỏa thuận lên án quyết định của ông Trump như một sai lầm trong chính sách ngoại giao, một sự từ bỏ vị trí lãnh đạo của Mỹ với thế giới, đánh mất sự tin tưởng của thế giới vào các cam kết quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm