OPEC không đạt được thỏa thuận 'giải cứu' giá dầu

Cuối tuần qua, 28 nước xuất khẩu dầu, thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã họp ở thủ đô Doha (Qatar) hy vọng đạt được một thỏa thuận ổn định sản lượng khai thác dầu để kéo tăng giá dầu. Theo dự kiến thì các nước OPEC và kể cả các nước xuất khẩu dầu ngoài khối OPEC như Nga sẽ giữ yên sản lượng khai thác ở mức tháng 1 đến tháng 10 năm nay.

Cuộc gặp kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ so với dự kiến nhưng thỏa thuận này đã không đạt được, theo hãng tin Reuters (Mỹ). Lý do là vì Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới khăng khăng đòi Iran phải tham gia vào thỏa thuận, trong khi Iran không tham gia cuộc họp.

Iran đã tuyên bố trước đó rằng mình sẽ tiếp tục tăng sản lượng khai thác phục vụ xuất khẩu sau khi nước này được quốc tế dỡ bỏ trừng phạt liên quan thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1.

Phái đoàn Kuwaiti đến tham gia cuộc họp ở Doha (Qatar) ngày 17-4. (Ảnh: AFP)

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed bin Saleh al-Sada họp báo cho biết OPEC chưa từ bỏ mục tiêu và cần thêm thời gian để thương lượng thêm về thỏa thuận.

Sản lượng khai thác quá lớn, vượt mức cầu là nguyên nhân chính dẫn đến giá dầu giảm mạnh kể từ thời điểm năm 2014.

Giá dầu Brent ở thị trường Anh trong ngày giao dịch 16-4 ở mức 41,1 USD/thùng. Giá dầu thô ở Mỹ trong ngày giao dịch 16-4 ở mức 38,26 USD/thùng, giảm 5,2% so với ngày trước đó. Dự kiến giá dầu sẽ còn giảm nữa trong thời gian gần sắp tới, báo Washington Post (Mỹ) dẫn nhận định nhiều chuyên gia trong đó có Giám đốc Trung tâm Chính sách năng lượng toàn cầu thuộc ĐH Columbia (Mỹ) Jason Bordoff.

Trong khi đó, báo RT (Nga) dẫn nhận định của chuyên gia Paolo von Schirach thuộc Viện Chính sách Toàn cầu (Anh) cho rằng nếu Iran nhất quyết không giảm sản lượng khai thác thì dù nhiều nước khác có không tăng sản lượng cũng sẽ không đủ để kéo tăng giá dầu. Lý do vì mức sản lượng khai thác hiện nay vốn ở mức quá cao, phải cần có sự đồng lòng giảm sản lượng khai thác thì mới mong cải thiện được giá dầu.

Dù thỏa thuận ổn định sản lượng khai thác chưa đạt được nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vẫn tin rằng cung và cầu dầu sẽ cân bằng hơn đáng kể vào cuối năm nay. Đó sẽ là kết quả của việc nhu cầu về dầu mỗi ngày tăng 1,2 triệu thùng trong năm nay cộng với việc giảm sản lượng khai thác ở nhiều nước trong đó có Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm