Pakistan ấn định ngày bầu thủ tướng mới

Quyết định được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Pakistan tuần qua tuyên bố ông Nawaz Sharif không còn đủ tư cách đảm nhiệm vị trí thủ tướng. Ông Sharif cũng đã chấp nhận đệ đơn từ chức.

Đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan của ông Sharif hiện là phe chiếm đa số tại Quốc hội nước này, đảng này đã đề cử ông Shaid Khaqan Abbasi (ảnh), một nhân vật nổi tiếng trung thành với ông Sharif, làm người kế nhiệm. Theo hãng tin AP, ông Sharif là người đưa ra ý tưởng đề cử ông Abbasi làm thủ tướng tạm thời. Ông Sharif cũng đang tính toán đề cử em trai mình Shahbaz Sharif, lãnh đạo tỉnh Punjab, tranh cử trong kỳ tổng tuyển cử sắp tới.

Phe đối lập tại Quốc hội Pakistan dự kiến sẽ tìm ứng cử viên đối đầu ông Abbasi, tuy nhiên đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan được đánh giá là nắm chắc chiến thắng. Hiện đảng của ông Sharif nắm đến 188/342 ghế tại Quốc hội. Với sự ủng hộ của các đồng minh đảng này, ông Abbasi có thể giành được đến 214 phiếu thuận, bỏ xa mốc 172 phiếu cần đến.

Trong một diễn biến khác, đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan cũng đã đệ trình một bản kiến nghị đòi Tòa án Tối cao nước này xem lại phán quyết và hủy quyết định phế truất ông Sharif.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm