Pakistan giúp đỡ Taliban ở Afghanistan?

Hai bộ Ngoại giao Mỹ và Anh không bình luận. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chưa thấy báo cáo này.

Vài giờ trước đó, báo chí Anh tiết lộ báo cáo mật đã được trao cho các chỉ huy NATO ở Afghanistan hồi tháng rồi. Đài BBC cho biết báo cáo mật kết luận Pakistan và cơ quan tình báo Pakistan đã ủng hộ quan điểm của Taliban là “tiếp tục thánh chiến và trục xuất quân xâm lược nước ngoài ở Afghanistan”.

Báo cáo mật cho rằng cơ quan tình báo Pakistan biết nơi trú ẩn của các thủ lĩnh Taliban và các thủ lĩnh thường xuyên tiếp xúc với các sĩ quan tình báo Pakistan để được hướng dẫn chiến thuật và chủ trương của chính phủ Afghanistan.

Theo báo The Times, báo cáo mật ghi nhận trong năm 2011, Taliban ở Afghanistan đã bị giáng trả nặng nề, tuy nhiên sức mạnh, động cơ, nguồn tài chính và năng lực của Taliban vẫn còn nguyên vẹn. Chiến thuật quen thuộc của Taliban là rút khỏi một số khu vực rồi chờ cho quân NATO bỏ đi thì trở lại. Báo cáo mật bình luận nhiều người Afghanistan, kể cả các thành viên chính phủ, có lợi ích lớn khi bênh vực cho mục tiêu của Taliban và đang chuẩn bị ngày Taliban trở lại.

Theo báo, báo cáo mật của NATO là kết quả có được từ 27.000 cuộc thẩm vấn các tù binh Taliban và Al Qaeda cũng như các chiến binh và dân thường nước ngoài.

Trong khi đó, tại hội nghị với chủ đề Phòng thủ Pakistan ngày 31-1 ở TP Multan (Pakistan), các đảng phái tôn giáo ở Pakistan đã nhất trí phản đối quyết định mở cửa trở lại đường tiếp vận của các đoàn xe NATO đến Afghanistan. Pakistan đã phong tỏa đường sau sự kiện máy bay không người lái NATO tấn công hai đồn biên phòng Pakistan cuối năm ngoái làm 24 binh sĩ thiệt mạng.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm