Phản ứng của Mỹ khi Duterte tuyên bố cắt đứt quan hệ

Phản ứng trước tuyên bố cắt đứt khỏi Mỹ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 20-10 tại Trung Quốc, ngày 21-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định Mỹ vẫn sẽ duy trì các cam kết liên minh với Philippines dù ông Duterte có tuyên bố cắt đứt khỏi Mỹ.

“Chúng tôi có các cam kết liên minh quan trọng mà chúng tôi vẫn có ý định tiếp tục duy trì ở Philippines” - hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời Bộ trưởng Carter trong cuộc họp báo trước khi bay đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi được hỏi về việc ông Duterte nói sẽ sắp xếp lại chính sách đối ngoại theo hướng thân thiện hơn với Trung Quốc, Bộ trưởng Carter cho biết: “Rõ ràng mọi quan hệ đều có sự phụ thuộc lẫn nhau và chúng tôi sẽ tiếp tục bàn bạc với đối tác Philippines.”

Dân Philippines biểu tình chống Mỹ trước đại sứ quán Mỹ ở Manila (Philippines) ngày 19-10.

Dân Philippines biểu tình chống Mỹ trước đại sứ quán Mỹ ở Manila (Philippines) ngày 19-10. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, tùy viên báo chí đại sứ quán Mỹ ở Philippines Molly Koscina cũng khẳng định Mỹ sẽ duy trì liên minh với Philippines.

“Về phần mình, chúng tôi sẽ tôn trọng các cam kết liên minh và bổn phận của mình trong các hiệp ước an ninh. Dĩ nhiên chúng tôi cũng mong muốn Philippines sẽ như vậy” - bà Koscina trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters bằng email.

Bà Koscina cho rằng tuyên bố cắt đứt khỏi Mỹ của Tổng thống Duterte đã tạo ra sự bất an không cần thiết, các phát ngôn “có vấn đề” của ông Duterte mâu thuẫn với bản chất quan hệ nồng ấm giữa Philippines và Mỹ.

Trước đó, ngày 20-10 tại Trung Quốc, Tổng thống Duterte tuyên bố cắt đứt khỏi Mỹ cả về quân sự và kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm