Pháp bán hàng nghìn tòa nhà để giảm nợ

AFP cho biết, quyết định bán tài sản của chính phủ Pháp được Bộ trưởng Ngân sách Francois Baroin thông báo hôm 9/6. Người nước ngoài được phép tham gia các cuộc đấu giá với điều kiện tiền của họ phải “sạch”. Các thủ tục kiểm tra nguồn gốc của tiền sẽ được áp dụng đối với mọi đối tượng tham gia đấu giá, dù họ là ngôi sao điện ảnh, chính phủ nước ngoài hay người dân Pháp.

Theo ông Baroin, Pháp có quá nhiều tài sản công so với nhiều quốc gia khác. Do đó chính phủ phải loại bỏ bớt những tòa nhà vô tác dụng và không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Theo kế hoạch, quá trình bán 1.700 công trình sẽ diễn ra từ nay tới cuối năm 2013.

“Giảm các khoản nợ là một trong những lý do khiến chính phủ bán bớt nhà thuộc sở hữu công”, ông Baroin phát biểu.

Gần 20% số tiền bán nhà sẽ được dùng để trả nợ trực tiếp. Chính phủ sẽ sử dụng phần còn lại để thực hiện các dự án đầu tư mới.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Paris bán hàng loạt tài sản công để trả nợ. Với biện pháp này, chính phủ thể hiện quyết tâm tránh những những lời đồn thổi xung quanh các vụ bán tài sản công trong quá khứ.

Những tòa nhà thuộc quyền sở hữu của Bộ Quốc phòng Pháp chiếm tỷ lệ lớn trong số 1.700 tòa nhà bị bán. Việc bán nhà là một phần trong kế hoạch cải tổ để quân đội trở nên nhỏ hơn, hiện đại hơn và tập trung vào khoa học kỹ thuật hơn.

Bộ trưởng Ngân sách Pháp không đưa con số ước tính về giá trị của 1.700 tòa nhà, nhưng AFP nhận định tổng số tiền thu được sẽ chẳng thấm vào đâu so với khoản nợ 1,49 nghìn tỷ euro của Pháp.

Theo Minh Việt (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm