Pháp bất ngờ lên tiếng về tên lửa đạn đạo Triều Tiên

“Tình hình khá nghiêm trọng. Chúng tôi nhận thấy Triều Tiên đang đặt mục tiêu sở hữu năng lực phóng tên lửa tầm xa vào ngày mai hoặc cái ngày mà sau khi tên lửa nước này có thể mang đầu đạn hạt nhân. Trong một vài tháng nữa, điều đó sẽ trở thành hiện thực” – Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian trả lời đài RTL ngày 1-9, theo Reuters.

Quan chức cấp cao Pháp nhấn mạnh: “Vào lúc này, khi Triều Tiên có các tiềm lực để tấn công Mỹ, thậm chí châu Âu, và không nghi ngờ là Nhật Bản và Trung Quốc, tình hình có thể sẽ nổ tung lên”.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: GETTY

Tuyên bố của ông Le Drian được đưa ra sau khi ông có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về tình hình trên bán đảo Triều Tiên hôm 31-8.

Le Drian nói rằng mọi thứ phải được tiến hành ngay để đảm bảo loạt trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc được thực thi. Ông kêu gọi Bắc Kinh phải làm hết sức để gây áp lực Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên phải tìm tới con đường đàm phán. Nước này phải tích cực về mặt ngoại giao” – ngoại trưởng Pháp nói.

Hình ảnh được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố ngày 31-8 cho thấy vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 lần thứ hai của nước này. Ảnh: KCNA

Tuyên bố của ngoại trưởng Pháp được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang trên bờ vực xảy ra một cuộc xung đột quân sự lớn. Ông Putin kêu gọi đối thoại “không điều kiện” hiện là giải pháp cần thiết để giải quyết vấn đề.

Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng liên tiếp phóng hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt không phanh. Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi liệu Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ tái xâm nhập và làm nhỏ đầu đạn hạt nhân hay không. Nếu thật sự Triều Tiên đạt được bước tiến này, đây sẽ mà đối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm