Pháp bị 'mắc kẹt' hai tàu khủng 'bán hụt' cho Nga

Do phía Pháp đã không chuyển giao hai chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga, nước này cần phải hoàn trả lại số tiền mà Moscow đã ứng trước.
Vào ngày thứ Sáu vừa qua, tờ báo Nga Kommersant thuật lại cho biết nước Pháp sẽ sẵn sàng chi trả 784,6 triệu euro, nhưng Nga muốn đòi lại 1,163 tỷ euro.

Trước đó, Nga đã tiêu tốn đến 1,2 tỷ euro để mua 2 chiếc Mistral vào năm 2011. Vào đầu tháng 5, giới truyền thông Pháp cho hay phía Pháp dự tính muốn bán hai chiếc tàu Mistral trên cho bên thứ ba. Tuy nhiên chính quyền Nga phản đối kịch liệt hành động đó, do trong bản hợp đồng đã có ghi rõ điều khoản “cấm bán lại các con tàu cho người khác”.

Tàu Mistral tại cảng Saint Nazaire

Hơn nữa, các chiếc tàu đã được xây dựng theo yêu cầu phù hợp với các đặc điểm của Lực lượng Hải quân Nga và dành riêng cho trực thăng Nga, việc mua bán chiếc Mistral cho các nước khác sẽ làm tiết lộ bí mật quân sự của nước này.
Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố: “Họ không được quyền bán các con tàu khi chưa có sự cho phép của chúng tôi.”
Ông Rogozin nói thêm các bộ phận chi tiết của hai con tàu đã được đóng tại thành phố St. Petersburg trước khi đem sang Pháp để lắp ráp hoàn chỉnh.
Hiện tại, Pháp không biết họ sẽ cần phải làm gì với hai chiếc Mistral. Hồi đầu tháng này, Hải quân Pháp thông báo không muốn sở hữu các con tàu do đã có đủ lực lượng. Hiện nay, các chiếc Mistrals đang neo đậu tại cảng ở Saint-Nazaire. Việc bảo trì, bảo dưỡng các con tàu đã tiêu tốn đến 5 triệu euro của Pháp mỗi tháng.
Các chuyên gia quốc phòng Pháp “nổi giận” sau khi một số người trong số họ khuyên rằng “tốt hơn là đánh chìm con tàu.”
Thỏa thuận Mistral đã được ký kết vào tháng 6 - 2011. Tuy nhiên Paris đã quyết định ngừng việc chuyển giao Mistral, với lý do cáo buộc sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm