Pháp cân nhắc cho 'người thổi còi' Snowden và Assange tị nạn

Edward Snowden vốn là một cựu nhân viên kỹ thuật của cục Tình báo Quốc gia Mỹ (NSA), hiện đang lưu trú tại Nga sau khi tiết lộ chương trình do thám mở rộng của chính phủ Mỹ.
Còn Julian Assange là người sáng lập Wikileaks, hiện đang trú ẩn tại Đại sứ quán của Ecuador tại London từ 2 năm nay để tránh bị giải độ sang Thụy Điển để xét xử các cáo buộc về hiếp dâm và xâm hại tình dục.
Phát biểu trên kênh truyền hình Pháp BFMTV, bà Taubira cho biết: “Tôi sẽ không hề bất ngờ nếu pháp quyết định cho phép hai người này tị nạn. Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra.”

Bà nhấn mạnh rằng đây không phải là quyết định của bà, mà là của Tổng thống và Thủ tướng Pháp.

Pháp có thể sẽ cho phép hai “người thổi còi” Edward Snowden và Julian Assange tị nạn.

Cũng trong tuần này, WikiLeaks vừa thông báo các tài liệu mà trang này cho biết là của NSA về việc Mỹ đang do thám Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng như hai vị Tổng thống tiền nhiệm cùng với nhiều thành viên khác của chính phủ Pháp.
Trong thông báo ra ngày 24-6, Hội đồng An ninh Pháp cho biết nước này sẽ không dung thứ cho “bất kỳ hành động nào đe dọa đến an ninh và việc bảo vệ quyền lợi của nước Pháp”, đồng thời cũng cho biết Hội đồng Pháp đã sớm biết được các cáo buộc gián điệp này.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Pháp Hollande về việc Mỹ đã không còn và sẽ không do thám các thông tin liên lạc của Tổng thống Pháp từ năm 2013.
Ngay hôm sau (25-6), tờ nhật báo Libération của Pháp nhận định Pháp nên cho phép Edwad Snowden tị nạn để đáp trả các hành động khinh thường đồng minh của Mỹ.
Biên tập viên Laurent Joffrin của tờ báo cánh tả này viết: “Bằng việc cấp phép cho người thổi còi dũng cảm này đến tị nạn, Pháp đã gửi đến Washington một thông điệp rõ ràng và hữu ích.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm