Pháp chuẩn bị bồi thường Nga 1,1 tỉ Euro

Theo tờ Le Journal du Dimanche, Pháp dự định sẽ lấy tiền bồi thường từ hợp đồng bán trực thăng trị giá 2 tỷ euro đã ký Ba Lan.

Tuy nhiên, việc bồi thường Nga trong thương vụ tàu Mistral vẫn chưa được hợp pháp hóa chính thức. Pháp và Nga sẽ mất thêm một vài tháng để thiết lập các điều khoản chính xác của việc hủy hợp đồng các tàu chiến Mistral.

Đổi lại, Nga sẽ cho phép Pháp được quyền bán lại hai tàu sân bay trực thăng, đáng lẽ phải giao đến Moscow sau khi hoàn thành, cho một bên khác. Tờ báo cho biết thêm, một số nước NATO đã bày tỏ mong muốn sở hữu hai chiếc tàu này.

Pháp sẽ phải trả Nga tổng cộng 1,1 tỷ euro cho việc hủy thương vụ tàu Mistral

Hồi đầu tuần, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đồng ý rằng nếu Nga không được nhận tàu thì Pháp sẽ trả tiền bồi thường. Ông cũng lý giải, hiện tại Pháp không thể chuyển tàu cho Nga chính là do tình hình căng thẳng tại Ukraine.

Hợp đồng cung cấp các tàu sân bay trực thăng Mistral trước đó đã được kí kết giữa công ty DCNS/STX của Pháp và công ty mua bán vũ khí Rosoboronexport của Nga vào năm 2011.
Pháp đã dự kiến sẽ bàn giao chiếc tàu đầu tiên vào tháng 11 năm 2014, nhưng việc giao hàng đã bị hoãn lại vô thời hạn do áp lực từ phía Mỹ và EU lên Pháp. Mỹ và EU đã áp dụng một loạt các lệnh trừng phạt chống lại Moscow qua việc sát nhập Crimea, và cáo buộc Nga tham gia vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm