Pháp đề nghị ông Trump thôi can thiệp nội bộ

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 9-12 lên tiếng yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump không can thiệp chuyện nội bộ của Pháp, liên quan cuộc biểu tình “áo vàng” đã kéo dài sang tuần thứ năm ở nước này.

“Chúng tôi không đụng chạm đến chính trị nội địa Mỹ và chúng tôi cũng muốn được đối xử như vậy. Để đất nước chúng tôi yên” - RT dẫn lời Ngoại trưởng Le Drian.

Một ngân hàng bị đập phá trong biểu tình tại Paris (Pháp) cuối tuần rồi. Ảnh: AP

Một ngân hàng bị đập phá trong biểu tình tại Paris (Pháp) cuối tuần rồi. Ảnh: AP

Hai tuần nay ông Trump có ít nhất ba lần lên Twitter phát ngôn về chuyện biểu tình ở Pháp. Trong phát ngôn mới nhất ngày 8-12, ông Trump khuyên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nên từ bỏ thỏa thuận khí hậu Paris, khi thỏa thuận này mang lại cái giá quá đắt cho Pháp.

Nước Pháp cả tháng qua chìm trong làn sóng biểu tình "áo vàng", họ phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu của chính phủ. Lý do của chính phủ ông Macron đưa ra có chính sách này là nhằm giảm biến đổi khí hậu. Trước áp lực biểu tình, ông Macron tuần trước đã phải nhượng bộ không tăng giá xăng, điện, khí đốt trong sáu tháng. Tuy nhiên, người biểu tình tuyên bố không thỏa hiệp vì "những dàn xếp nhỏ lẻ" này và cái họ muốn bây giờ lớn hơn: Ông Macron phải từ chức.

Cuối tuần rồi cả nước Pháp có tới 125.000 người tham gia biểu tình, trong đó có 8.000 người tại Paris. Số người bị bắt giữ cao kỷ lục trong bốn tuần qua, 1.700 người, hơn 260 người bị thương. Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno le Maire thừa nhận cuộc biểu tình là thảm họa với thương mại và kinh tế Pháp, là một cuộc khủng hoảng tồi tệ với quốc gia.

Dân Pháp đòi ông Macron từ chức
Dân Pháp đòi ông Macron từ chức
(PL)- Paris vừa trải qua cuối tuần thứ tư liên tiếp chìm trong biểu tình. Fox News dẫn số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp cho biết có tới khoảng 125.000 người biểu tình khắp nước trong ngày 9-12, trong đó tại Paris có 10.000 người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm