Pháp: Đốt 1.193 ô tô đón năm mới!

Pháp: Đốt 1.193 ô tô đón năm mới! ảnh 1

Hiện trường vụ đốt xe. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, những con số trên được công bố. Trước đó, chính quyền của cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã quyết định không công bố số xe bị đốt trong dịp năm mới nhằm giảm thiểu những hành động vi phạm kiểu này.

Tuy nhiên, chính quyền Đảng Xã hội của ông Hollande lại có quan điểm khác, cho rằng minh bạch là biện pháp tốt nhất. Con số công bố năm nay cho thấy số xe bị đốt rõ ràng vẫn không có dấu hiệu giảm so với 1.147 chiếc ô tô bị đốt theo số liệu công bố ngày 31-12-2009.

Giống như nhiều nước khác, việc đốt xe ở Pháp do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là các nhóm tội phạm muốn phi tang hay vì lý do lấy tiền bảo hiểm…

Tuy nhiên, việc đốt xe ở Pháp chuyển sang một dạng khác khi nó trở thành cách đánh dấu thời khắc năm mới về. Hoạt động này bắt đầu từ giới trẻ, thường ở những khu vực nghèo khó quanh Strasbourg, phía đông nước Pháp, vào những năm 1990.

Nó cũng trở thành tiếng nói phản đối của thanh niên đối với các dự án nhà ở của Pháp năm 2005. Lúc bấy giờ, cảnh sát thống kê được 8.810 phương tiện giao thông bị đốt chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần.
Theo Thu Hằng (NLĐO / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm