Pháp thừa nhận công tác tình báo thất bại toàn diện

 Vụ tấn công nhà hát Bataclan

Theo báo Libération (Pháp), báo cáo của Ủy ban Điều tra Quốc hội ghi nhận không thể tránh được vụ tấn công nhà hát Bataclan (ảnh) dù cơ quan tình báo đã biết có đe dọa trong năm 2009 và năm 2015. Lý do vì thông tin về mối đe dọa không rõ ràng. Báo cáo nhận định lực lượng đặc nhiệm đã can thiệp nhanh chóng, hiệu quả và chứng tỏ tinh thần cộng tác.

 Quản lý các vụ tấn công

Báo cáo ghi nhận trong quá trình xảy ra tấn công không có quyết định sai lầm lớn, tuy nhiên Pháp chưa sẵn sàng đối phó với các vụ tấn công của các phần tử cực đoan trên quy mô như thế. Báo cáo ghi nhận công tác cấp cứu đã được quản lý trong điều kiện tốt nhất có thể trong bối cảnh lúc đó. Trở ngại chính là công tác sơ tán các nạn nhân bị chậm trễ do lực lượng cấp cứu không thể vào phạm vi đã bị lực lượng can thiệp phong tỏa.

 Công tác tình báo của Pháp

Trong điều trần, hai lãnh đạo tình báo đã thừa nhận các vụ tấn công xảy ra trong năm 2015 đã chứng tỏ công tác tình báo thất bại toàn diện. Báo cáo nhận xét trước nguy cơ khủng bố quốc tế, Bộ Nội vụ cần đặt ra yêu cầu cao hơn về tình báo và phải lập cơ quan quốc gia về đấu tranh chống khủng bố. Ủy ban Điều tra Quốc hội đề nghị tổ chức lại bộ máy tình báo tập trung vào một cơ quan quốc gia trực thuộc thủ tướng theo mô hình Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ được thành lập sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001.

 Ban bố tình trạng khẩn cấp

Báo cáo ghi nhận tình trạng khẩn cấp được ban bố sau vụ tấn công khủng bố ngày 13-11-2015 ở Paris và chiến dịch quân sự Sentinelle được triển khai đầu năm 2015 (sau vụ báo Charlie Hebdo bị tấn công) chỉ mang lại kết quả hạn chế cho an ninh quốc gia.

Báo cáo cũng ghi nhận những kẽ hở trong quản lý phạm nhân là phần tử cực đoan và kẽ hở trong công tác giám sát tư pháp (phần tử nguy hiểm bị cấm xuất cảnh vẫn sang Syria gia nhập khủng bố).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm