Pháp triển khai tàu sân bay hạt nhân đánh IS

Trong một tuyên bố theo sau cuộc họp nội các quốc phòng, chính phủ Pháp cho biết tàu chiến Charles de Gaulle sẽ được triển khai đến đông Địa Trung Hải để phục vụ hoạt động chống lại IS ở cả Syria và Iraq.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thông báo quyết định này vào ngày 5-11 trong lễ khánh thành tòa nhà mới của Bộ Quốc phòng đặt tại Paris. Ông không cho biết khi nào tàu sân bay này sẽ rời cảng Địa Trung Hải của Pháp ở Toulon.

Tàu sân bay duy nhất của Pháp Charles de Gaulle sẽ tăng cường sức mạnh không quân của liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria. Theo quân đội Pháp, tàu sân bay này đã được triển khai ở vùng Vịnh Ba Tư từ tháng 2 đến tháng 4-2015, thực hiện khoảng 15-20 chuyến bay/ngày. Pháp cũng có 12 máy bay chiến đấu phản lực đặt tại Ả Rập Saudi và Jordan tham gia vào chiến dịch.

 Một chiến đấu cơ Rafale của Pháp cất cánh từ tàu sân bay Charles de Gaulle khi tàu chiến này đang hoạt động ở vùng Vịnh vào ngày 26-2-2015. Ảnh: Getty Images

"Việc triển khai hạm đội cùng tàu sân bay Charles de Gaulle là nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm liên kết với tổ chức này" - tuyên bố của chính phủ Pháp sau cuộc họp nội các quốc phòng.

Tuyên bố cũng nói thêm rằng Pháp sẽ ủng hộ nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria nhưng Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể là một phần của tương lai đất nước.

Theo Reuters, "hạm đội" đi cùng tàu sân bay Charles de Gaulle có thể bao gồm một tàu ngầm tấn công, một tàu tiếp nhiên liệu và một số tàu khu trục.

Tàu sân bay Charles de Gaulle là tàu chiến lớn nhất ở Tây Âu và là tàu sân bay năng lượng hạt nhân duy nhất ngoài hạm đội Mỹ. Con tàu có thể chứa lên đến 40 máy bay cánh cố định và trực thăng.

 Tàu sân bay Charles de Gaulle ngoài khơi Libya vào năm 2011 trong chiến dịch Harmattan của Pháp ở Libya.

Pháp đã phát động các cuộc không kích đầu tiên của mình nhắm vào IS ở Syria hồi cuối tháng 9, trong một nỗ lực được mô tả là hành động tự vệ. "Chúng tôi sẽ tấn công mỗi khi nền an ninh quốc gia của chúng tôi bị đe dọa" - chính phủ Pháp cho biết.

Tòa nhà mới xây của Bộ Quốc phòng Pháp có mục đích tập hợp quân đội, làm trụ sở cho không quân, hải quân và để dễ dàng hơn cho việc điều khiển các hoạt động quân sự của Pháp ở nước ngoài. Khoảng 9.300 nhân viên quân sự và quân sự trước đây bị phân tán ở vài chục tòa nhà khác nhau thì nay được tập hợp làm việc tại tòa nhà 4,6 tỉ USD dưới tên là “Lầu Năm Góc Pháp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm