Pháp-Anh cam kết đánh IS

Nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Pháp sau vụ tấn công khủng bố tối 13-11 (130 người chết), Thủ tướng Anh David Cameron đã đến Paris sáng sớm 23-11 (giờ địa phương).

Báo Le Figaro (Pháp) đưa tin sau bữa ăn sáng tại điện Élysée, Tổng thống nước chủ nhà François Hollande và thủ tướng Anh đã đến trước nhà hát Bataclan để đặt hoa hồng tưởng nhớ các nạn nhân. Trong vụ khủng bố tối 13-11, bọn khủng bố đã sát hại 89 người tại đây.

Sau đó hai nguyên thủ quốc gia đã trở về điện Élysée hội đàm.

Tại cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng David Cameron tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ hành động trả đũa của Pháp sau vụ khủng bố.

Ông nói: “Tuần này tôi sẽ trình Quốc hội Anh chiến lược phối hợp chung của chúng ta”. Ông khẳng định: “Anh sẽ hành động như Churchill chứ không phải như Chamberlain”.

Thủ tướng Cameron cho biết ông sẽ thúc đẩy để máy bay Anh có thể ném bom Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria trước lễ Giáng sinh (máy bay Anh đã không kích ở Iraq).

Ông cũng đã kêu gọi củng cố biên giới bên ngoài EU để bảo vệ an ninh hiệu quả hơn. Ông đề nghị máy bay Pháp cứ sử dụng căn cứ của Anh ở Akrotiri (Cyprus) để tấn công Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Pháp và thủ tướng Anh đặt hoa trước nhà hát Bataclan sáng 23-11. Ảnh: PA

Tổng thống François Hollande tuyên bố Pháp sẽ tăng cường tấn công Nhà nước Hồi giáo.

Cuộc gặp Pháp-Anh đánh dấu chặng đầu tiên trong chuyến vận động ngoại giao của Tổng thống François Hollande trong tuần này nhằm thiết lập một liên minh duy nhất gồm cả Mỹ và Nga để tập hợp lực lượng tấn công Nhà nước Hồi giáo.

Ngày 24-11: Tổng thống Pháp sẽ hội kiến Tổng thống Obama tại Washington để thảo luận về thành lập một liên minh duy nhất chống Nhà nước Hồi giáo.

Hôm 22-11, Tổng thống Obama đã tuyên bố sẽ đến Paris tham dự hội nghị của LHQ về khí hậu vào tháng 12 tới bất chấp tấn công khủng bố mới xảy ra. Ông khẳng định: “Tiêu diệt (Nhà nước Hồi giáo) không chỉ là mục tiêu thực tế mà đó là nhiệm vụ chúng ta phải tiến hành đến cùng”.

Ngày 25-11: Tổng thống Pháp sẽ trò chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong bữa ăn tối không chính thức tại Paris. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel dự định cùng viết bức thư chung gửi tổng thống Pháp và thủ tướng Đức đưa ra các đề nghị về nhập cư và an ninh châu Âu.

Ngày 26-11: Tổng thống Pháp sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Putin để thảo luận thể thức thành lập liên minh duy nhất chống Nhà nước Hồi giáo. Quan hệ Pháp-Nga đã chuyển sang bước ngoặt mới từ sau vụ khủng bố ở Pháp tối 13-11.

Hai tham mưu trưởng quân đội Pháp và Nga đã điện đàm trực tiếp hôm 19-11. Tổng thống Nga đã chỉ đạo các tàu chiến Nga liên lạc trực tiếp với tàu sân bay Pháp Charles-de-Gaulle trên Địa Trung Hải và làm việc với phía Pháp như đồng minh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác có điều kiện với các nước trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu.

Ngày 23-11, Quốc hội Anh sẽ xem xét tập tài liệu về chiến lược an ninh và quốc phòng. Tài liệu nêu Anh sẽ đầu tư thêm 12 tỉ bảng Anh (17 tỉ euro) trong 10 năm để hiện đại hóa trang thiết bị quốc phòng, trong đó sẽ mua thêm máy bay tiêm kích, tàu ngầm, máy bay giám sát hàng hải. Mục đích nhằm bảo đảm Anh đủ khả năng đối phó với mọi nguy cơ, từ nguy cơ truyền thống đến tổ chức khủng bố, tấn công trên mạng. Trong 10 năm tới, chi phí trang thiết bị quân sự của Anh sẽ tăng đến 178 tỉ bảng (250 tỉ euro).

1.000 xe bồn chở dầu thô đến các nhà máy lọc dầu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã bị máy bay Nga phá hủy trong năm ngày qua theo Bộ Quốc phòng Nga.

 __________________________________

Chúng tôi sắp tăng cường không kích, chọn lựa các mục tiêu gây thiệt hại nặng nề nhất có thể cho đạo quân khủng bố ấy.

Tổng thống Pháp FRANÇOIS HOLLANDE

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm