Phát hiện ca nhiễm virus Zika ở Indonesia

AFP đưa tin đây là cuộc họp kín được thực hiện dưới hình thức điện đàm giữa các quan chức của WHO, đại diện của các nước có ca nhiễm và các chuyên gia. Những người tham dự cuộc họp không được công bố ý kiến của mình cho đến ngày 2-2. Cách tham vấn này rất hiếm khi xảy ra, điều này cho thấy WHO đang lo ngại trước khả năng xảy ra dịch virus Zika trên quy mô thế giới.

Trong khi đó tại Indonesia ngày 31-1, Viện nghiên cứu Eijkman về sinh học phân tử thông báo đã phát hiện một ca dương tính với virus Zika. Bệnh nhân là một thanh niên 27 tuổi, cư trú ở tỉnh Jambi (đảo Sumatra) và chưa từng ra nước ngoài. Cơ quan nghiên cứu ghi nhận virus Zika có thể đã hiện diện từ một thời gian nào đó ở Indonesia rồi. Hiện giờ Bộ Y tế chưa khẳng định báo cáo nêu trên.

Tại Hàn Quốc, hãng tin Yonhap đưa tin ngày 1-2, chính phủ đã họp các bộ trưởng có liên quan để xem xét lại nhiệm vụ phòng dịch bệnh lây lan. Mục đích nhằm tránh lặp lại bài học năm ngoái với dịch hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus Corona (hội chứng MERS-CoV) làm 38 người chết, 186 người nhiễm. Nguyên nhân phòng bệnh thất bại do các cơ quan y tế và chính quyền địa phương phối hợp kém.

Tại Brazil là quốc gia có ca nhiễm virus Zika đầu tiên, báo Folha ở Sao Paulo đưa tin các bác sĩ cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ bị nhiễm virus Zika tìm cách tự nguyện phá thai mặc dù chưa biết đứa con trong bụng có bị teo não hay không. Phá thai bị cấm ở Brazil. Một ca phá thai ở bệnh viện tư phải tốn 3.460 euro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm