Phát hiện hoạt động tại khu thử hạt nhân Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay có một số dấu hiệu cho thấy hoạt động tại địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên được tăng cường trong thời gian gần đây.

Trang tin cho hay Triều Tiên có thể sẽ bắt đầu vụ thử hạt nhân thứ năm trước thềm đại hội đảng Lao động của nước này sắp diễn ra. Có thể ông Kim Jong Un sẽ lệnh tiến hành đợt thử nghiệm này để “ghi điểm” trước sự kiện trên, nơi ông sẽ thông báo những thành tựu trong chương trình vũ khí hạt nhân.

Khả năng Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ năm cũng tăng lên sau đợt phóng tên lửa thất bại hôm 15-4. Bình Nhưỡng rất có thể sẽ tiến hành một vụ thử như vậy để “chữa thẹn” cho thất bại trên.

“So với tháng trước, gần đây tần số hoạt động của các xe, lực lượng lao động và thiết bị tại địa điểm thử hạt nhân tăng gấp hai đến ba lần” - hãng tin Yonhap báo cáo

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân tiếp theo, tùy thuộc vào quyết định của giới lãnh đạo nước này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ không thể xác nhận báo cáo trên nhưng cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân mới bất cứ lúc nào.

Hiện Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt gắt gao từ Liên Hiệp Quốc theo sau vụ thử hạt nhân thứ tư hồi tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2 của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm