Phát hiện nhà máy sản xuất ma túy kiếm hàng triệu USD của IS

Theo tờ The Sun (Anh), một loại chất gây nghiện dạng viên và ống tiêm đã được tìm thấy bên trong các phòng khách sạn được IS sử dụng trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố Paris hồi tháng 11-2015.
Các chuyên gia hóa học của IS được cho là đang sản xuất hàng triệu viên amphetamine (một loại chất kích thích làm tăng tỉnh táo, tập trung và làm giảm mệt mỏi) giá rẻ để giúp giữ các chiến binh IS không ngủ và "hô biến" các chiến binh thành những tên thánh chiến luôn có sự cảnh giác cao.

Tuy nhiên, nhóm phiến quân al-Nusra Front, một nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria, đã tìm thấy một nhà máy sản xuất loại thuốc trên và tịch thu vố số viên thuốc cùng các hóa chất và thiết bị gần thành phố Aleppo, Syria. Tuy nhiên, tờ báo không đề cập ngày phát hiện.

Các túi đựng amphetamine và dụng cụ sản xuất trong nhà máy. (Ảnh: The Sun) 

Loại thuốc này lần đầu tiên được sản xuất ở phương Tây trong những năm 60 để điều trị chứng ngủ rũ và trầm cảm nhưng đến những năm 1980 đã bị cấm ở hầu hết các nước vì đặc tính gây nghiện của nó và không còn là một loại thuốc y tế hợp pháp.
Nó thường được sử dụng dưới dạng viên nhưng cũng có thể được hòa tan trong chất lỏng và tiêm vào cơ thể.
Bác sĩ tâm thần học người Lebanon - Ramzi Haddad cho biết loại thuốc này có những tác dụng điển hình của một chất kích thích. Ông giải thích: "Nó tạo hưng phấn cho bạn. Bạn sẽ hoạt bát hơn, bạn không ngủ, bạn không ăn nhưng bạn vẫn tràn đầy năng lượng".
"Việc sản xuất là rẻ và đơn giản, chỉ yêu cầu những kiến thức cơ bản về hoá học và một số lĩnh vực" – theo Ramzi Haddad
Người ta cho rằng việc bán loại thuốc nghiện trên mang lại cho IS hàng triệu USD trong doanh thu, cung cấp tài chính để chúng sắm sửa vũ khí và đạn dược. 
Loại thuốc này đã được đặt cho cái tên "Terror Potion" (bùa mê khủng bố) sau khi nhà máy trên bị phát hiện. Có thể đây không phải là nhà máy sản xuất ma túy duy nhất của IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm