Phát hiện tàu ngầm Triều Tiên sát vùng biển Hàn Quốc

Một số tàu ngầm Triều Tiên được phát hiện di chuyển gần bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên, sát vùng biển tranh chấp giữa hai nước. Các chuyển động quân sự này được phía Triều Tiên phát hiện trên ra-đa sóng sonar, theo kênh truyền hình MBC

Phát hiện tàu ngầm Triều Tiên sát vùng biển Hàn Quốc ảnh 1
Tàu ngầm Triều Tiên đủ khả năng phóng ngư lôi đánh chìm các tàu chiến Hàn Quốc nếu có leo thang quân sự. Ảnh: UPI

Phía Hàn Quốc cho biết các tàu ngầm của Triều Tiên đã vượt qua Đường Giới hạn Phía Bắc, ranh giới còn nhiều tranh cãi giữa vùng biển hai nước. Seoul lo ngại động thái này là bước chuẩn bị cho một hành động khiêu khích sắp tới của Bình Nhưỡng. 

Theo MBC, các cơ quan tình báo của cả Hàn Quốc và Mỹ đều phát hiện sự di chuyển của các tàu ngầm Triều Tiên. Hãng tin UPI  dẫn phát biểu của một quan chức Hàn Quốc giấu tên, cho biết có khoảng hai hoặc ba tàu ngầm Triều Tiên tiến vào phía Nam và nổi lên mặt biển trong một thời gian ngắn. 

Phát hiện tàu ngầm Triều Tiên sát vùng biển Hàn Quốc ảnh 2
Triều Tiên từng công bố hình ảnh ông Kim Jong-un giám sát phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Ảnh: EPA

Vị quan chức này cho biết Triều Tiên thường hay tổ chức các hoạt động huấn luyện và tập trận tương tự. Phía Hàn Quốc đang giám sát kỹ lưỡng tình hình để phòng ngừa leo thang.

Đến cuối ngày 21-7, toàn bộ tàu ngầm Triều Tiên đã quay trở lại vùng biển phía bắc đường giới hạn. Tuy nhiên, quan chức Hàn Quốc cho biết vùng biển vẫn được đặt trong tình trạng giám sát nghiêm ngặt. 

Triều Tiên hiện sở hữu một lực lượng tàu ngầm tuy không hiện đại nhưng lại có lợi thế số lượng. Kim Dae-young, một chuyên gia tại Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc, cho biết các tàu ngầm Triều Tiên đủ khả năng phóng ngư lôi đánh chìm tàu chiến Hàn Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm