Phát hiện thêm nguyên nhân gây ra thảm họa Titanic

Con tàu Titanic bị chìm không phải chỉ vì va phải băng mà còn vì một vụ cháy lớn trước đó làm thân tàu yếu đi dễ dàng bị tảng băng đâm thủng.

Đây là kết luận của một nhóm chuyên gia trong đó có nhà báo Senan Molony (Ireland). Nhà báo Molony và nhóm chuyên gia đã nghiên cứu các bức ảnh của con tàu Titanic trước khi nó rời xưởng đóng tàu Belfast (Anh). Họ đã phát hiện một số dấu vết muội than đen dài cỡ 10 m dọc thân tàu, nhiều khả năng tạo ra bởi một vụ cháy than lớn trên tàu, Independent đưa tin.

Tàu Titanic trong chuyến đi đầu tiên và cuối cùng tháng 4-1912. Ảnh: CNN
Tàu Titanic trong chuyến đi đầu tiên và cuối cùng tháng 4-1912. Ảnh: CNN

Vị trí các dấu muội đen này nằm ngay phía sau khu vực nơi tảng băng trôi định mệnh đâm thủng thân tàu Titanic khuya 14-4-1912. “Khi đó chúng tôi đang kiểm tra chính xác nơi tảng băng đâm vào và rồi chúng tôi phát hiện thân tàu đã bị yếu đi hoặc hư hỏng ở một số khu vực từ trước khi con tàu rời khỏi xưởng Belfast”, nhà báo Mology nói trên kênh truyền hình Channel 4 của Anh vào ngày 1-1.

Người sống sót trên tàu cứu sinh, sau khi con tàu chìm chỉ sau chưa đầy 4 tiếng va phải băng. Ảnh: CNN
Người sống sót trên tàu cứu sinh, sau khi con tàu chìm chỉ sau chưa đầy bốn tiếng va phải băng. Ảnh: CNN

Tìm hiểu thêm, nhà báo Mology và các chuyên gia phát hiện đúng là 10 ngày trước khi con tàu rời xưởng đã từng xảy ra một vụ cháy trên tàu. Ngọn lửa cao đến ba tầng lầu, nóng đến 1.000 độ C và phải cần đến 12 thủy thủ đoàn khống chế. Vụ cháy này đã khiến các chi tiết thân tàu bằng thép trở nên yếu đi, dễ vỡ.

Người sống sót được đưa về TP Plymouth (Anh) ngày 1-5-1912. Ảnh: CN
Người sống sót được đưa về TP Plymouth (Anh) ngày 1-5-1912. Ảnh: CNN

Năm 2008, nhà nghiên cứu Ray Boston cho rằng con tàu Titanic đã đi quá nhanh vào cái đêm định mệnh. Và nguyên nhân tàu phải đi nhanh là vì hậu quả của vụ cháy này. Theo lời điều trần của một người đốt lò trên tàu Titanic sống sót sau thảm họa, vụ cháy xảy ra cả 10 ngày trước khi tàu rời xưởng Belfast, tuy nhiên nó vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn mà vẫn cháy âm ỉ ở kho than số 6 trên tàu suốt chuyến đi.

Sự kiện tàu Titanic chìm được lên báo Anh ngày 16-4-1912. Ảnh: CNN Sự kiện tàu Titanic chìm được lên báo Anh ngày 16-4-1912. Ảnh: CNN

Vì lo ngại “vụ nổ không thể tránh khỏi” từ đám cháy âm ỉ này, các lãnh đạo tàu Titanic đã quyết định đẩy nhanh tốc độ, hy vọng đến được New York (Mỹ), đưa khách xuống tàu an toàn trước khi vụ nổ xảy ra. Vì thế, con tàu đã đi với tốc độ rất nhanh và rồi va phải băng, theo nhà nghiên cứu Boston.

“Đó không đơn giản là một vụ va chạm với băng rồi chìm. Đây là tổng hòa các yếu tố: Lửa, băng và bất cẩn hình sự” - theo nhà báo Monogy.

Sự kiện Titanic chìm trên báo Mỹ ngày 16-4-1912. Ảnh: CNN
Sự kiện Titanic chìm trên báo Mỹ ngày 16-4-1912. Ảnh: CNN

Con tàu Titanic chìm sau khi va phải băng trên Đại Tây Dương vào đêm 14-4-1912 trong chuyến hải hành đầu tiên và cũng là cuối cùng, cùng với nó là sinh mạng của khoảng 1.500 người. Khoảng 700 người được cứu sống. Thời điểm đó, Titanic được xem là con tàu lớn nhất, hiện đại nhất và không thể chìm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm