Phe đối lập Syria sắp thất thủ

Báo Washington Post (Mỹ) ngày 4-2 cho biết lực lượng phe đối lập đang bị bao vây ở TP Aleppo (bắc Syria) vì Nga không kích dữ dội.

Nga tăng cường không kích khu vực này hai ngày qua. Trong vòng 24 giờ qua phe đối lập đã hứng chịu hơn 200 trận không kích từ Nga và cả từ quân chính phủ Syria.

Nhờ sự hỗ trợ của Nga, quân chính phủ Syria đã phong tỏa được tuyến đường tiếp tế chính cho phe đối lập Syria từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong ngày, quân chính phủ tiếp tục chiếm thêm một số làng mạc quanh TP Aleppo. Hai căn cứ Nubl và Zahra mà phe đối lập kiểm soát ba năm qua cũng vừa rơi vào tay quân chính phủ ngày 3-2. Trước đó nữa phe đối lập cũng mất nhiều TP, thị trấn về tay quân chính phủ và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Abdul Salam Abdul Razzak, một người phát ngôn phe đối lập dự báo tình hình sẽ còn căng hơn trong vài ngày tới và theo chiều hướng bất lợi cho phe đối lập.

Ngoại ô TP Aleppo bị không kích. (Ảnh: REUTERS) 

Tình hình này làm dấy lên lo ngại phe đối lập sẽ sớm mất TP Aleppo về phe chính phủ. Mất TP Aleppo - TP lớn nhất Syria và là cứ điểm quan trọng nhất của phe đối lập Syria – sẽ là một tổn thất rất nặng của phe đối lập và mang tính quyết định đến kết quả cuộc nội chiến năm năm qua ở Syria.

Việc phe đối lập kiểm soát phần lớn TP Aleppo từ năm 2012 đã khiến tình báo Mỹ ra đánh giá phe đối lập rồi sẽ lật đổ được chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên tình thế lại xoay chuyển theo chiều hướng bất lợi cho phe đối lập khi chính phủ Syria được trợ giúp của Nga (không kích) và Iran (lính đánh bộ), đặc biệt bất lợi trong vài tuần gần đây.

Trong ngày 4-2, Bộ Quốc phòng Saudi Arabia cho biết sẵn sàng đưa quân vào Syria với hình thức đánh IS nếu Mỹ quyết định đánh. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về việc này.

Các diễn biến chiến sự mới dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới ở Syria. Việc TP Aleppo bị bao vây có thể dẫn đến việc hàng trăm ngàn người dân TP sẽ bị cô lập. Trước đó nữa, LHQ cũng không có cách nào tiếp cận giúp đỡ người dân trong các khu vực phe đối lập kiểm soát và chính phủ phong tỏa.

“Lực lượng đối lập đang bị thu hẹp từng phút, sẽ có một bi kịch nhân đạo xảy ra, bi kịch lớn nhất kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu.” – Washington Post dẫn lời ông Rae McGrath, Giám đốc chiến dịch nhân đạo ở bắc Syria và Thổ Nhĩ Kỳ thuộc tổ chức nhân đạo Mercy Corps.

Phát biểu tại hội nghị quyên góp cho Syria diễn ra ở Anh ngày 4-2, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết khoảng 10.000 người Syria đang tập trung ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ đợi được sang Thổ Nhĩ Kỳ, 70.000 người Syria nữa đang trên đường đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội nghị quyên góp cho Syria ở Anh ngày 4-2 đã quyên được hơn 10 tỉ USD hỗ trợ nhân đạo Syria, vượt chỉ tiêu đề ra một tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm