Phe nổi dậy bị hoãn rút khỏi Aleppo

Quá trình cho phe nổi dậy rút khỏi Aleppo dự kiến bắt đầu từ ngày 14-12 đã bị hoãn, một chỉ huy phe nổi dậy nói với Reuters. Dù việc rút đi bị hoãn nhưng thỏa thuận đầu hàng vẫn có hiệu lực, phe nổi dậy cho biết.

Reuters đã nỗ lực liên lạc với các bên đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad để hỏi về lý do trì hoãn này nhưng không thành công. Phe nổi dậy đổ lỗi cho Iran và các đồng minh Shiite của Tổng thống Bashar al-Assad cho việc trì hoãn này.

Người dân tại khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở đông Aleppo ngày 13-12. Ảnh: REUTERS

Người dân tại khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở đông Aleppo ngày 13-12. Ảnh: REUTERS

Thông tin dự kiến về thời điểm rút khỏi Aleppo của phe nổi dậy mà Reuters thu thập được trước đó không thống nhất. Một quan chức quân sự trong liên minh ủng hộ Tổng thống Assad cho biết việc phe nổi dậy rút khỏi Aleppo sẽ bắt đầu từ 5 giờ sáng 14-12. Trong khi đó, phe nổi dậy thì nói một nhóm người bị thương sẽ bắt đầu rời Aleppo trước đó.

Tuy nhiên, Reuters dẫn thông tin từ một nguồn tin trong Aleppo cho biết thực tế đến sáng sớm 14-12 vẫn chưa có nhóm phe nổi dậy nào rút khỏi Aleppo. Theo nhân chứng này, có 20 xe buýt đang đợi ở đông Aleppo, máy đã nổ sẵn, tuy nhiên chưa xuất phát chạy đón các tay súng phe nổi dậy.

Kênh truyền hình Orient TV ủng hộ phe nổi dậy dẫn nhận định nhiều nhà báo cho rằng quá trình rút khỏi Aleppo có thể hoãn đến ngày mai (15-12). Theo Reuters, hiện người dân ở đông Aleppo đã gói ghém hành lý và đốt bỏ những gì không đem theo, chuẩn bị sơ tán.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định tình hình Aleppo sẽ hết căng thẳng trong 2-3 ngày nữa. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định tình hình Aleppo sẽ hết căng thẳng trong 2-3 ngày nữa. Ảnh: REUTERS

Nói với Interfax ngày 14-12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định tình hình căng thẳng ở Aleppo sẽ chấm dứt trong vòng 2-3 ngày nữa.

Trong khi đó, một số nhân chứng và chỉ huy phe nổi dậy nói với Reuters rằng trong ngày 14-12, quân chính phủ đã khôi phục nã pháo vào các quận có mặt phe nổi dậy ở đông Aleppo. Cuộc nã pháo kéo dài khoảng nửa tiếng đồng hồ.

“Quân chính phủ oanh tạc dữ dội vào khu vực phe nổi dậy tập trung ở Aleppo, họ sử dụng cả pháo, xe tăng, súng cối” - một chỉ huy nhóm nổi dậy Jabha Shamiya nói với Reuters.

Giám đốc Tổ chức Quan sát nhân quyền Rami Abdulrahman xác nhận: “Có tiếng nổ phía phe nổi dậy tập trung, có thể là tiếng pháo từ phía quân chính phủ bắn qua”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm