Phe nổi dậy Syria đề xuất kế hoạch hòa bình

Ngày 7-9, phe đối lập Syria đã đề xuất một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài sáu năm làm 400.000 người thiệt mạng và 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Đề xuất hòa bình hay còn gọi là lộ trình tiến tới hòa bình này gồm ba bước, theo báo Wall Street Journal (Mỹ).

Bước 1: Sáu tháng thương lượng giữa phe nổi dậy và phe chính phủ.

Bước 2: Tiếp theo đó là 18 tháng để thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền lực - không có Tổng thống Bashar al-Assad cùng phe phái của ông. Chính phủ chuyển tiếp sẽ soạn thảo hiến pháp mới.

Bước 3 và cũng là cuối cùng là tổ chức các cuộc bầu cử địa phương, quốc hội, tổng thống theo hiến pháp mới.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm cứu người sau một giao tranh giữa phe chính phủ và phe nổi dậy tại Aleppo (đông bắc Syria).

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm cứu người sau một giao tranh giữa phe chính phủ và phe nổi dậy tại Aleppo (Đông Bắc Syria). Ảnh: GETTY IMAGES

“Đây là tầm nhìn cho tất cả người dân Syria cũng như cho đất nước Syria” - một lãnh đạo phe đối lập, cựu Thủ tướng Syria Riyad Hijab, nói trong cuộc họp báo giới thiệu đề xuất hòa bình.

Chưa có phản ứng gì từ chính phủ Syria về đề xuất của phe đối lập.

Cuộc hòa đàm gần nhất của phe đối lập và phe chính phủ Syria diễn ra vào tháng 4 ở Geneva (Thụy Sĩ). Tiến trình hòa đàm bị gián đoạn khi chính phủ Syria và Nga tăng cường tấn công tỉnh Aleppo.

Trong ba tháng qua, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đã hai lần kêu gọi nối lại hòa đàm nhưng đều vô hiệu.

Đề xuất của phe đối lập đến trong lúc các quan chức Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước khu vực tập trung về London (Anh) bàn cách chấm dứt nội chiến Syria và giữa lúc Mỹ và Nga đang loay hoay tìm một thỏa thuận chấm dứt giao tranh ở Syria. Bên lề hội nghị G20 ở Trung Quốc ngày 5-9, hai tổng thống Nga và Mỹ đã không đạt được thỏa thuận ngừng bắn, tạo điều kiện vận chuyển hàng cứu trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm