Phe nổi dậy thất thủ nhanh ở đông Aleppo

Sau nhiều ngày giao tranh căng thẳng, quân chính phủ Syria đang thắng thế ở đông Aleppo và hiện đang kiểm soát phần lớn TP này. Phe nổi dậy chỉ còn kiểm soát ¼ đông Aleppo, nhiều người dân Aleppo nói với CNN ngày 7-12. Hãng tin RT (Nga) thì nói quân chính phủ Syria đã kiểm soát 85% đông Aleppo.

Tính đến sáng 7-12 (giờ Syria), quân chính phủ đã chiếm được các quận quan trọng al-Shaar, Aghyor, al-Farafrah và Bab al-Hadeed của đông Aleppo. Nhiều khu vực quận khác của đông Aleppo đã rơi vào tay quân chính phủ vài ngày trước đó.

Hãng tin SANA của chính phủ Syria cho biết quân chính phủ đã “khôi phục an ninh và ổn định” cho hơn chục khu vực của đông Aleppo trong hai ngày qua.

Hàng chục ngàn dân đang bị kẹt trong khu vực phe nổi dậy còn kiểm soát. Theo CNN thì thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men đang rất khan hiếm mà đường sơ tán ra bên ngoài lại không an toàn.

Theo các nhóm cứu hộ ở đông Aleppo, trong ngày 7-12, pháo và bom vẫn nã vào khu vực này và không có dấu hiệu giảm.

Đợt giao tranh ác liệt mới nhất của quân chính phủ và phe nổi dậy bắt đầu từ ngày 26-11. Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (Anh), trong hơn 10 ngày qua đã có ít nhất 314 người chết ở khu vực phe nổi dậy kiểm soát, 81 người chết ở khu vực phe chính phủ kiểm soát.

Thi thể người chết do nhà sập vì trúng không kích ở đông Aleppo (Syria) ngày 6-12. Ảnh: AP

Thi thể người chết do nhà sập vì trúng không kích ở đông Aleppo (Syria) ngày 6-12. Ảnh: AP

Một tuyên bố được cho là từ tất cả các nhóm nổi dậy ở đông Aleppo ngày 7-12, kêu gọi năm ngày ngừng bắn nhân đạo để sơ tán khoảng 500 người đang cần cứu chữa y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, chính phủ Syria nói sẽ không làm chậm lại đà thắng thế ở đông Aleppo.

Theo New York Times, trong khi các lãnh đạo phe đối lập phủ nhận mình đã mất nhiều lãnh thổ về tay quân chính phủ thì nhiều cá nhân phe nổi dậy ở đông Aleppo phát đi thông điệp rằng họ sẽ sớm bị giết hoặc bị bắt. Dân thường thì nói rằng họ đang bị khép chặt bao vây, kêu cứu rằng họ cần một đường thoát an toàn.

Chính phủ Syria cáo buộc phe nổi dậy ngăn dân sơ tán, giữ họ lại như con tin. Phe nổi dậy thì nói các tuyến đường sơ tán không an toàn và nhiều người dân không muốn phải rời đi, vì sợ sẽ bị chính phủ bắt hoặc cưỡng ép tòng quân một khi họ sang địa phương chính phủ kiểm soát.

Khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo bị không kích ngày 5-12. Ảnh: AP

Khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo bị không kích ngày 5-12. Ảnh: AP

Theo số liệu từ các tổ chức nhân đạo quốc tế thì trong một tuần qua đã có khoảng 30.000 người dân bỏ sang các khu vực phe chính phủ kiểm soát ở Aleppo. Trong sáng 7-12, hàng trăm người dân Aleppo đùm túm hành lý sơ tán từ đông Aleppo sang tây Aleppo.

Ngày 5-12, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi ngừng bắn ở đông Aleppo, mở đường cho cứu trợ.

Hãng tin Tass (Nga) dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 7-12 cho biết một tướng quân đội Nga tên Ruslan Galitsky vừa thiệt mạng trong giao tranh ở đông Aleppo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm