Phi công Anh, NATO được phép bắn hạ máy bay Nga ở Iraq

“Khi nhiều máy bay bay trên bầu trời với vận tốc siêu âm thì có thể sẽ dẫn đến một vụ va chạm, nếu không thì máy bay Nga có thể vô tình bị bắn hạ” - tờ Daily Star Sunday dẫn lời một nguồn tin quốc phòng Anh cho biết.

Nguồn tin còn lưu ý rằng mặc dù có những yêu cầu trước đó về việc cố tránh đụng độ máy bay Nga “bằng bất cứ giá nào” nhưng các phi công của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cũng được cảnh báo rằng phải chuẩn bị tinh thần để tấn công máy bay Nga nếu tính mạng của họ bị nguy hiểm.

“Và chỉ khi một máy bay bị bắn hạ trong cuộc chiến trên không, cả cục diện sẽ thay đổi” - nguồn tin nhấn mạnh.

 Phi công Anh và NATO được “bật đèn xanh” bắn hạ máy bay Nga nếu thấy bị nguy hiểm.

Máy bay chiến đấu Tornado của RAF được cho là được trang bị tới bốn tên lửa không đối không tầm ngắn hiện đại để bắn hạ máy bay Nga bất cứ lúc nào.

Mỗi tên lửa có thể bay với tốc độ khoảng 3.700 km/giờ. Tên lửa này khóa mục tiêu bằng tia hồng ngoại tầm nhiệt và có đầu đạn chứa gần 10 kg chất nổ mạnh. Tên lửa sẽ phát nổ khi tiếp xúc với mục tiêu hoặc cách mục tiêu một khoảng.

Nga và Mỹ đang tổ chức hai cuộc hội đàm để thảo luận vấn đề tránh vô tình đụng độ nhau trên không phận Syria.

Liên minh chống khủng bố gồm 60 quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành những cuộc không kích ở Iraq và Syria hơn một năm qua được sự thông qua của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và sự chấp thuận của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hiện Nga cũng đang tiến hành không kích các cứ điểm của quân khủng bố IS ở Syria theo đề nghị của Tổng thống  Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon trong tuần này cho biết ông đang tìm cách mở rộng hoạt động chống IS của RAF ở Iraq sang Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm