Phiên tòa lịch sử: Bà Park Geun-hye bác bỏ mọi cáo buộc

Bà Park Geun-hye bị còng tay, xuất hiện tại Tòa án Trung tâm Seoul dưới sự hộ tống của các cảnh sát. Đây là lần đầu tiên cựu tổng thống Hàn Quốc xuất hiện trước công chúng kể từ khi chính thức bị bắt giữ vào ngày 31-3.

Buổi điều trần đầu tiên bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng. HĐXX gồm ba vị thẩm phán, trong đó đứng đầu là thẩm phán Kim Se-yun, người cũng phụ trách vụ án liên quan đến bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park.

Bà Park Geun-hye bị còng tay khi đến phiên tòa. Ảnh: REUTERS

Bà Park phải đối mặt với tổng cộng 18 cáo buộc, trong đó có tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Một trong những cáo buộc nặng nhất là bà đã nhận hối lộ số tài sản trị giá 59,2 tỉ won (khoảng 52,9 triệu USD) từ ba tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Samsung, Lotte và SK. Nếu như bị kết án, bà Park có thể phải chịu án tù 10 năm.

Bà được các cảnh sát hộ tống. Ảnh: REUTERS

Các cáo buộc khác bao gồm việc bà Park và các trợ lý đã tạo một danh sách đen các nghệ sĩ bị cho là chống chính phủ, gây áp lực buộc các tập đoàn lớn phải đóng góp hàng triệu USD vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil thành lập. Công tố viên cũng cáo buộc bà Park đã dùng ảnh hưởng của mình để buộc các công ty phải ký hợp đồng với các doanh nghiệp của bạn thân.

Bà Choi Soon-sil và Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng có mặt tại tòa án hôm nay cùng với bà Park. Phiên xét xử lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong đã được tiến hành hồi tháng 2.

Theo Reuters, bà Park và người bạn thân của mình đã không nhìn nhau hoặc trao đổi điều gì kể từ khi bước vào phòng xử án. Ảnh: KOREATIMES.

Tại tòa án hôm nay, bà Park ngồi nghiêm nghị, nhìn thẳng về phía trước với đôi mắt sưng húp, theo hãng tin Reuters. Bên cạnh bà là luật sư của bà Choi Soon-sil và bà Choi Soon-sil. Bà Park và người bạn thân của mình đã không nhìn nhau hoặc trao đổi điều gì kể từ khi bước vào phòng xử án.

Trong phiên xét xử, các luật sư của bà Park đã bác bỏ tất cả 18 cáo buộc, bà Park cũng không nhận tội. “Không có lý do gì để Tổng thống Park buộc các công ty phải quyên góp số tiền mà bà không thể sử dụng cho chính mình” - ông Yoo Yeong-Ha, luật sư của bà Park, đã nói với tòa án.

Các luật sư của bà Park đã bác bỏ tất cả 18 cáo buộc. Ảnh: KOREATIMES

Phiên tòa thứ hai của bà Park sẽ được tổ chức vào ngày 25-5. Ảnh: KOREATIMES

Trước đó trong hai phiên họp chuẩn bị cho buổi điều trần hôm nay, luật sư của bà Park cũng đã bác bỏ mọi cáo buộc. Bà Park đã không tham dự hai phiên họp này.

Tòa án dự kiến sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trước khi thời hạn tạm giam 6 tháng của bà Park kết thúc. Phiên tòa thứ hai của bà Park sẽ được tổ chức vào ngày 25-5 tới. Tòa án cũng có kế hoạch tổ chức xét xử 2-3 lần một tuần để tham khảo bằng chứng và thẩm vấn nhân chứng.

Một người biểu tình ủng hộ bà Park Geun-hye trước tòa án hôm nay. Ảnh: REUTERS.

Bà Park Geun-hye bị bắt vào ngày 31-3, sau khi bị bãi nhiệm khỏi chức vụ tổng thống theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc. Bà là cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị xét xử với các cáo buộc tham nhũng. Hai cựu tổng thống bị kết án trước đó là ông Chun Doo-hwan và ông Roh Tae-woo vào năm 1996-1997.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm